Wednesday, November 9, 2016

Hoa mộc lan




Tên Việt: hoa mộc lan Tên Hoa: 木蘭花(mộc lan hoa), 紫玉蘭(tử ngọc lan) Tên Anh: lily magnolia Tên Pháp: magnolia liliflora Tên khoa học: Magnolia liliflora Desr. Họ: Magnoliaceae

Động Đình ba lãnh hiểu xâm vân,
Nhật nhật chinh phàm tống viễn nhân.
Kỷ độ mộc lan chu thượng vọng,
Bất tri nguyên thị thử hoa thân.

(Dịch nghĩa :
Sóng hồ Động đình lạnh lẽo, mây che sớm,
Ngày ngày cánh buờm ra đi đưa nguời xa.
Mấy lần đứng trên thuyền mộc lan trông ngắm,
Biết đâu thân mình vốn là loài hoa ấy.)


Cây Hoa mộc lan thuộc chi Mộc Lan rất đa dạng các giống loài, được trồng khắp nơi trên thế giới. Sự phong phú về màu sắc và kích cỡ của loài hoa này luôn làm đắm say bao người mỗi mùa hoa nở. Hoa mộc lan rất có giá trị làm đẹp cảnh quan trong các khu vườn biệt thự, nhà phố. Hoa Mộc Lan có nhiều màu quý: trắng, hồng, vàng....


Hoa mộc lan trắng


Hoa mộc lan trắng từ xưa đến nay gắn với hình ảnh người con gái thay cha tòng quân ra trận. Đứng giữa muôn vàn hiểm nguy, màu hoa trắng tinh khôi ấy không nhiễm bụi trần mà trở nên tinh khôi, tươi đẹp hơn bao giờ hết. Từ đó, cây Hoa Mộc Lan Trắng trở thành biểu tượng tượng trưng cho niềm tin, lòng dũng cảm và đức hy sinh.

Hoa mộc lan Hồng


Khác với Mộc Lan Trắng, Hoa Mộc Lan hồng tượng trưng cho sự trẻ trung, ngây thơ trong khi hoa Mộc Lan vàng thể hiện sự may mắn và sức khỏe dồi dào.

Cây Hoa Mộc Lan có tên khoa học: Magnoliaceae hay còn gọi là Cây Mộc Hương, Cây Mộc Giáng Hương…
Cây Hoa Mộc Lan có nguồn gốc xuất xứ từ các nước ôn đới và cận nhiệt đới. Cây Hoa Mộc Lan hiện nay chưa phổ biến nhưng điều kiện khí hậu Việt Nam rất thích hợp trồng và nhân giống cây Hoa Mộc Lan.
Ngoài hoa mộc lan thì Cây sen đất cũng là là cây bóng mát thân gỗ lớn cho hoa độc đáo phù hợp với khí hậu Việt Nam và dễ chăm sóc . Hoa của cây sen đất cũng rất to như chiếc bát ăn cơm, hương thơm của hoa sen đất dịu ngọt có thể dùng để ướp trà rất ngon . 

Đặc điểm hình thái Cây Hoa Mộc Lan:



Cây Hoa Mộc Lan là cây thân gỗ lâu niên, cành lá rắn chắc. Cây có thể cao tới 30 met trong điều kiện khí hậu nóng ẩm, đất tơi xốp và thoát nước tốt.
Mộc Lan có lá đơn hình bầu dục mọc so le, có xẻ thùy với bản lá dày màu xanh đậm và bóng. 

Vườn Cây hoa mộc lan trắng xum xuê hoa với những bông hoa lớn hương thơm ngát và quyến rũ
Cây hoa Mộc Lan ra hoa vào khoảng giữa hè đến đầu thu với các màu: vàng, trắng, hồng trong đó Hoa Mộc Lan Vàng là quý và hiếm nhất. Hoa có mùi thơm thoang thoảng dễ chịu, ngồi dưới tán cây hoa Mộc Lan tận hưởng sự tươi mát của hoa giúp thư giản và xua đi mọi căng thẳng.
Búp hoa mộc lan chúm chím trong sương sớm
Khác với các loại hoa khác, lá đài và cánh hoa Mộc Lan không phân biệt rõ ràng với nhau mọc thành vòng kín gồm cả nhị và nhụy. Quả cây Hoa Mộc Lan có vào cuối thu dạng quả dài như quả thông, có màu phớt hồng. Cách trồng và chăm sóc cây Hoa Mộc Lan:

Cây hoa Mộc Lan có nhiều công dụng:



Cây Hoa Mộc Lan được trồng để lấy bóng mát có tác dụng chống bụi và khí độc nên rất thích hợp trồng ở trường học, công viên, khu vườn của gia đình. Ngoài ra gỗ cây Mộc Lan là loại gỗ quý, thơm, bền, không mối mọt nên được dùng để làm đồ nội thất cao cấp như bàn, ghế, tủ, giường…


Hoa Mộc Lan với hương thơm ngát được dùng để điều chế tinh dầu, làm nước hoa và có thể dùng để ướp trà. Nụ của Hoa Mộc Lan cũng được xem như một bài thuốc Đông Y có tác dụng trị viêm xoang, trị đau đầu…
Cả thân và lá, hoa Mộc Lan đều có thể phơi khô làm thuốc trị rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh, tiểu tiện khó…



No comments:

Post a Comment