Thursday, September 22, 2016

Chậm bước nét già cách nào?


Tuy không thiếu người làm bộ giãy nảy theo kiểu “không dám đâu”nhưng trong thâm tâm ai cũng vui khi được khen còn trẻ.
Chính vì mặc cảm sợ già, sợ người đối diện “trông mặt mà bắt hình dong, mặt nhăn thế này mỏng lắm cũng... 70” mà từ thầy thuốc phẫu thuật thẩm mỹ bước qua hãng sản xuất thực phẩm ăn kiêng cho đến phòng tập thể hình, spa đủ kiểu..., tất cả đều không lo ế khách nhờ trăm người chưa kịp bán thì vạn người đã tranh mua.
Dễ ăn là cái chắc nhờ đánh trúng chỗ nhược, điểm trúng ngay chỗ sợ già trước tuổi của mọi giới người tiêu dùng.
100 năm còn lại... 70
Kẹt một nỗi là tế bào, đơn vị của sự sống theo định nghĩa của thầy thuốc, rõ ràng khó tránh không già quá sớm trong bối cảnh cuộc sống hiện nay. Lý do rất dễ hiểu. Nếu người người tranh nhau xa rời quy luật của thiên nhiên thì không lạ gì nếu chiếc đồng hồ sinh học bên trong cơ thể tuy vẫn chạy nhưng nay trật chìa, mai tréo cẳng ngỗng!
Thầy thuốc ngành di truyền học quả quyết tế bào trong cơ thể con người có cấu trúc thừa sức tồn tại hơn trăm năm. Ấy vậy mà mấy người trên mặt địa cầu có thể hưởng trọn cảnh “trăm năm trong cõi người ta”? Thực trạng đó cho thấy phải có yếu tố nào đó khiến tế bào bị biến thể và lão hóa quá sớm?
Tất nhiên là như thế! Tế bào nào trẻ cho nổi nếu ngày đêm bị “ướp”, bị tẩm bằng độc chất trong môi trường ô nhiễm, khói thuốc lá, độ cồn trong rượu bia, hóa chất trong dược phẩm, mỹ phẩm, chất gia dụng... Trên thực tế tế bào chỉ chịu đựng được 70 - 80 năm là cùng, do cấu trúc của tế bào bị gặm nhấm không ngừng bởi các độc chất mang tên oxy hóa.
Tế bào trong cảnh thập diện mai phục chỉ còn cách chịu thua ngay dưới hình thức xơ hóa rồi lão hóa. Khổ hơn nhiều nếu tế bào cố gắng vùng vẫy rồi phản ứng sai lệnh khiến cấu trúc của tế bào bị biến thể thành tế bào quái dị, thành ung thư!
Cũng vì lý do đó mà người biết cách cài chất kháng oxy hóa trong cuộc sống (chẳng hạn với chế độ dinh dưỡng dồi dào sinh khoáng tố, quân bình giữa làm việc và nghỉ ngơi, nhất là có giấc ngủ yên bình) là người lâu già, hay có già cũng già đúng tuổi.
Nhưng nếu tưởng già chỉ vì có thế, muốn trẻ chỉ cần bấy nhiêu thì lầm to! Cho dù có nói không với rượu bia, có bồi dưỡng chất kháng bệnh, có tập thể dục thể thao đúng cách vẫn chưa đủ giữ cho tế bào đừng vội vã về hưu.
Nói cách khác, thừa tiền cũng không dễ mua được nét xuân xanh, ngoại trừ trường hợp trẻ giả tạo, trẻ tạm thời nhờ thầy thuốc mát tay khi cắt xén, bơm phồng chỗ này, căng láng chỗ kia để rồi tuy đẹp nhưng lúc nào trong thâm tâm cũng áy náy vì ngại người đối diện nhận ra đường kim mũi chỉ.
Bốn cách để trẻ lâu
Thật ra, để lâu già vẫn còn nhiều cách khả thi. Theo một báo cáo vừa phổ biến trên tạp chí Natur & Medizin ở CHLB Đức, người không làm được bốn điều dưới đây là người thậm chí mau già hơn bị ngộ độc vì chất sinh ung thư:
1. Tránh cho xa tư tưởng bi quan. Đừng tự mình tô đen bức tranh muôn màu của cuộc sống. Nên nhớ ánh rạng đông của một ngày mới cho dù có gặp bữa chuyển mưa rồi cũng phải đến. Cuộc đời cũng như tình yêu, dù sóng gió thế nào bao giờ cũng đẹp.
2. Nhân vô thập toàn. Ai cũng có nhược điểm và khuyết điểm. Đừng bực tức vì cái sai của người, cũng đừng căm giận vì cái yếu của mình. Không sai, không yếu, không lầm lỡ còn đâu là con người. Tốt hơn nên sống như lối đá của cầu thủ chuyên nghiệp. Vừa lọt lưới thì tìm cách gỡ ngay. Đừng mè nheo rồi lãnh thêm... thẻ đỏ!
3. Cười nhiều. Đừng quên nội tiết tố endorphin được tuyến yên phóng thích từ cảm giác hài lòng trong mọi tình huống để gia chủ sau đó tiếp tục lạc quan yêu đời, yêu người, yêu mình là chất kháng oxy hóa vừa hiệu quả cao nhất, vừa rẻ tiền vì khỏi mua.
4. Đừng mơ chuyện trên trời. Vẫn mơ mộng để cuộc đời trần tục không thiếu nét thi vị. Nhưng đừng quên đứng cho vững với hai chân trên mặt đất. Hạnh phúc bao giờ cũng rất gần trong tầm tay.
Xin chúc bạn đọc gần xa 365 ngày sống sao cho tuổi già có đến cứ đến nhưng nét già làm ơn chậm chân một chút...
[ theo Tuổi Trẻ]

No comments:

Post a Comment