Tuesday, September 27, 2016

Câu chuyện về Aspirin



Aspirin giúp tránh hại gan
Một liều aspirin có thể ngăn các tác hại của gan do uống paracetamol hay uống nhiều rượu gây ra, theo các nhà nghiên cứu.
Nhóm nghiên cứu của Đại học Yale, theo bài viết của họ trong tạp chí Journal of Clinical Investigation, nói rằng aspirin đã giảm tỷ lệ tử vong trong loài chuột uống paracetamol quá liều.
Họ tin rằng aspirin can thiệp vào quá trình hóa học dẫn tới viêm gan.
Tuy nhiên, Hội Gan Anh Quốc nói vẫn chưa chứng minh được aspirin có tác dụng tương tự ở người.
Tỷ lệ xơ cứng gan đã tăng ở Anh trong những năm gần đây do người ta uống nhiều rượu hơn, uống paracetamol quá liều, cả vô tình và cố ý, đã gây ra hơn 100 trường hợp tử vong mỗi năm.
Các nhà khoa học đang tìm hiểu xem rượu và paracetamol làm hại gan ra sao và họ phát hiện ra rằng có những tác hại dây chuyền theo sau phản ứng gây hại ban đầu của hai hóa chất.
Nghiên cứu mới nhất cho thấy chuột ít bị tử vong hơn sau khi bị cho uống nhiều acetaminophen, thành phần chính của paracetamol, nếu chúng cũng được cho uống một liều aspirin.
Các nhà khoa học tin rằng aspirin đã chặn được bộ cảm hóa học trong các tế bào gan, những bộ cảm gây ra phản ứng viêm.
Họ cũng cô lập các phân tử gọi là chất đối vận TLR. Chất này cũng có thể ngăn được bộ cảm nhưng các nhà khoa học tin rằng giá rẻ của aspirin khiến cho thuốc này có giá trị hơn.
Chiến lược Aspirin
Tiến sĩ Wajahat Mehal, người dẫn đầu nghiên cứu nói: ''Nhiều nhân tố như thuốc và rượu có thể gây hại cho gan và chúng tôi đã tìm thấy hai cách để chặn quá trình gây tác hại cho gan.
''Chiến lược của chúng tôi là cho người ta dùng aspirin hàng ngày để tránh tổn thương gan nhưng nếu bị tổn thương, chúng tôi sẽ dùng chất đối vận TLR để điều trị.''
Ông nói: ''Nó mở ra khả năng giảm đáng kể sự đau đớn và chịu đựng của các bệnh nhân bị viêm gan, sử dụng phương pháp thực tế và mới.
Tuy nhiên phát ngôn viên của Hội Gan Anh Quốc nói nên thận trọng: ''Chúng tôi luôn hoan nghênh các tiến bộ đạt được nhằm tránh hại gan nhưng chúng tôi cũng khuyên những người uống paracetamol quá liều nên tìm gặp bác sỹ ngay.''
''Điều quan trọng nữa là cho tới nay chưa có bằng chứng về lâm sàng về chuyện bảo vệ gan khỏi tác hại của rượu.
''Chúng tôi cũng khuyến cáo bất kỳ ai có ý định uống aspirin dài ngày lấy lời khuyên của bác sỹ.
NHS Direct cảnh báo aspirin có thể làm thành dạ dày khó chịu và tăng nguy cơ chảy máu và lở loét.

ASPIRINE loại MỚI, TIN RẤT QUAN TRỌNG
Một sáng kiến mới, nhưng không biết độ chua của acide acetylsalicylate có được trung hòa chưa ? hay chỉ có ưu tiên là tan ngay khỏi cần chờ xuống tới bao tử nên tác dụng mau cấp thời.
ASPIRINE loại MỚI, TIN RẤT QUAN TRỌNG, 
Nên biết rõ một số điều cần thiết phải làm để tự cứu.
Hảng dược phẩm BAYER đã chế tạo được loại ASPIRIN tinh chất tan ngay trong miệng. Loại thuốc mới nầy có kết quả nhanh hơn các viên aspin thông thường.
VÌ SAO PHẢI MANG THEO ASPIRIN BÊN MÌNH ?
Nói về cơn sốc tim,
Có nhiều triệu chứng khác cùng với thể hiện đau đớn ở cánh tay trái .
Một trong những triệu chứng đó là cảm giác đau ở cằm (hàm), và còn là nôn mửa và xuất nhiều mồ hôi, tuy vậy những triệu chứng này xảy ra ít hơn.
CHÚ Ý : Có thể không cảm thấy đau ở ngực suốt cơn sốc tim. Phần đông (khoảng 60%) cơn sốc tim xảy ra lúc người ta đang ngủ và không thức dậy nữa. Tuy thế, trong lúc ngủ say người ta sẽ thức giấc nếu cơn đau ở ngực xãy ra.
Nếu điều trên đây xãy ra, phải lập tức nhai nát hai viên ASPIRIN và uống theo một ngụm nước.
Ngay sau đó :
*gọi điện thoại cho HÀNG XÓM hay cho NGƯỜI THÂN GẦN NHỨT của mình
nói rằng : "bị SỐC TIM hay NHỒI MÁU TIM (Heart Attack)..."
*nói thêm là đã uống 2 viên ASPIRIN rồi.
*ngồi xuống cái ghế bất cứ cái ghế nào hay sofa gần bên cạnh cửa trước để chờ người ta tới cứu mình, nhớ là ĐỪNG CÓ NẰM XUỐNG!!!
Bác sĩ về tim mạch cho biết, nếu mỗi người khi nhận được e-mail nầy cũng gởi cho ít nhứt 10 người thì có thể sẽ có một nhân mạng được cứu sống về "heart attack". Tôi đã làm điều nầy rồi, còn bạn thì sao?
Hãy chuyển ngay tin nầy, nó có thể cứu sống nhiều người!




Uống Aspirin mỗi ngày có thể tránh và chữa được ung thư
Friday, March 23, 2012 2:04:03 PM nguoi-viet.com
LONDON, Anh - Hằng triệu người Mỹ uống một viên aspirin mỗi ngày để giảm nguy cơ bị trụy tim và tai biến mạch máu não, có thể cũng giảm được nguy cơ bị ung thư.
Nghiên cứu mới bổ túc thêm cho các chứng cớ ngày mỗi nhiều, rằng uống aspirin mỗi ngày có thể ngăn được một vài chứng ung thư khỏi khởi phát, theo trang mạng WebMed.com.
Hơn thế nữa, uống aspirin hằng ngày cũng có thể giúp chữa trị hữu hiệu đối với người có sẵn ung thư.
Trong một loạt nghiên cứu được đăng trên tập san Lancet, các nhà khoa học ở Anh khai triển nghiên cứu trước đây, và qua theo dõi trong hơn một thập niên, đã liên kết việc uống aspirin mỗi ngày với việc giảm nguy cơ tử vong do ung thư gây nên.
Bác Sĩ Peter M Rothwell, giáo sư khoa thần kinh trường Ðại Học Oxford và cũng là trưởng toán khảo cứu, cho biết kết quả nghiên cứu gần đây nhất. Họ quan sát tác dụng chữa trị của aspirin trong thời gian ngắn và nhận thấy ung thư có giảm đi sau ba năm uống aspirin hằng ngày.
Người uống aspirin ít nhất trong năm năm có ít nguy cơ bị tử vong vì ung thư hơn
Ở một trong những nghiên cứu mới nhất, Bác Sĩ Rothwell và các cộng sự phân tích dữ kiện qua 51 lần thử nghiệm, thoạt đầu nhằm quan sát tác động của thuốc đối với trụy tim và tai biến mạch máu não, khi được uống mỗi ngày. Theo phân tích, nếu uống aspirin liều thấp mỗi ngày trong ít nhất năm năm thì có thể giảm nguy cơ bị chết vì ung thư đến 37%. Nếu uống chỉ ít nhất ba năm thì giảm được 25%, đối với cả phái nam lẫn nữ.
Trong nghiên cứu thứ hai, các nhà khảo cứu quan sát tác động của việc uống aspirin mỗi ngày đối với sự lây lan ung thư, thì nhận thấy qua thời kỳ theo dõi kéo dài sáu năm rưỡi, nguy cơ ung thư lây lan giảm 36%, trong khi bệnh nhân ung thư ruột thấy giảm lây lan đến 74%.
Uống aspirin mỗi ngày giúp giảm nguy cơ tử vong đến 35% đối với bệnh nhân có bướu ung thư, nhưng với ung thư máu thì không có tác dụng nào.
Nghiên cứu thứ ba cho thấy uống aspirin mỗi ngày có thể giảm được nguy cơ phát triển ung thư ruột, cũng như ung thư vú và thực quản, về lâu về dài.
Ba năm trước đây, các nhà chuyên môn còn đắn đo trong việc cho uống aspirin hằng ngày để ngăn ngừa bệnh tim mạch. Nay, nhóm phòng chống bệnh của Mỹ (US Preventive Service Task Force) đề nghị chữa trị bằng aspirin cho đàn ông trong hạn tuổi từ 45 đến 79 vì giúp làm giảm nguy cơ bị trụy tim. Còn đối với phụ nữ tuổi từ 55 đến 79 thì được đề nghị uống để tránh bị đột quỵ.
Có điều uống aspirin hằng ngày có thể gặp phải nguy cơ bị chảy máu bao tử, tuy không quá phổ thông, nhưng có thể gây tử vong. Phân tích mới nhận thấy nguy cơ chảy máu giảm dần theo thời gian. (T.P.)

THUỐC ASPIRIN
Trần Đăng Hồng, PhD

Tạp chí Y Khoa LANCET (www.thelancet.com ) danh tiếng thế giới công bố ngày 21/3/2012 ba bài tường trình kết quả khảo cứu của Giáo Sư P M Rothwell và cọng sự thuộc Đại Học Oxford (Anh quốc) cho biết xử dụng aspirin hàng ngày có thể ngăn ngừa và chửa trị được nhiều bệnh ung thư (cancer).
Salicylic acid, thành phần chính của aspirin, là một phần trong biến dưỡng cơ thể con người và động vật, một phần từ thức ăn, phần lớn do cơ thể biến chế.
Aspirin có hiệu ứng chống thành lập các mảnh-tế-bào (platelets, thrombocytes) kết hợp trôi theo dòng máu lưu thông, bằng cách ngăn chặn sản xuất chất thromboxane. Trong điều kiện bình thường, chất thromboxane kết hợp các mảnh-tế-bào thành khối lớn trong mạch máu. Nếu không có các mảnh-tế-bào máu sẽ chảy hoài nơi bị bị đứt, gây xuất huyết. Ngược lại, nếu các mảnh-tế-bào kết hợp thành khối lớn sẽ làm tắt nghẽn dòng máu lưu thông. Như vậy, aspirin giúp máu lưu thông, nên được xử dụng trường kỳ với liều lượng nhỏ để giúp ngăn ngừa đau tim (heart attack), tai biến mạch máu (đột quị, stroke) và đông máu cục (huyết khối)  (blood clots). Aspirin cũng giúp bệnh nhân giảm nguy cơ tái phát đau tim và ngăn tế bào tim mạch chết.
ASPIRIN VÀ UNG THƯ
Vai trò của Aspirin làm giảm nhiều loại ung thư đã được nghiên cứu rộng rải. Trước đây, nghiên cứu cho biết aspirin không hiệu quả trong việc điều trị ung thư tiền-liệt-tuyến (prostate cancer). Ảnh hưởng của aspirin lên ung thư lá lách (pancreatic cancer) cũng không rõ ràng; tường trình nghiên cứu năm 2004 cho thấy aspirin làm gia tăng nguy cơ ung thư lá lách ở phụ nữ, trong lúc nghiên cứu năm 2006 thì thấy không có liên hệ gì giữa việc xử dụng aspirin và nguy cơ ung thư lá lách. Aspirin thấy có hiệu quả làm giảm nguy cơ của vài loại ung thư như ung thư ruột già (colon), phổi, phần trên của hệ thống tiêu hóa (upper gastrointestinal tract, gồm từ cổ họng cho tới tá tràng- duodenum). Aspirin cũng ngăn ngừa được nguy cơ adenocarcinomas, một loại ung thư ở các mô tuyến (glandular tissue).
Nhóm Đại Học Yale và Iowa năm 2009 cho biết aspirin ngăn ngừa được ung thư gan (liver cancer). Cũng năm 2009, tường trình cho biết đàn ông hay đàn bà có triệu chứng ung thư đường ruột (colorectal cancer) nếu uống đều đặn aspirin thì ít có nguy cơ tử vong.
Năm 2010, tạp chí Journal of Clinical Oncology cho rằng aspirin có khả năng giảm tử vong ở ung thư vú (breast cancer).
Trong một nghiên cứu với 25000 bệnh nhân tham gia thực hiện ở Đại Học Oxford (Anh) do GS Rothwell chỉ đạo, tường trình năm 2010 cho biết hàng ngày uống một liều nhỏ (75 mg) aspirin trong 4 đến 8 năm có thể giảm số tử vong 20% cho mọi loại ung thư, và nếu uống trong 20 năm sẽ có hiệu quả lớn hơn nữa. Riêng ung thư ruột (bowel cancer) giảm tử vong 40%, ung thư phổi (lung cancer) giảm 30%, ung thư tiền-liệt-tuyến (prostate cancer) giảm 10%, ung thư thực quản (Oesophageal cancers) giảm 60%. Riêng về các loại ung thư lá lách (pancreas), bao tử (stomach), não bộ (brain), vú, ổ trứng (ovarian) chưa có kết quả và nghiên cứu đang tiến hành. Nghiên cứu của nhóm Oxford cũng cho biết thêm là aspirin làm gia tăng gấp đôi nguy cơ chảy máu bên trong (internal bleeding), rất hiếm (1 phần ngàn) ở tuổi trung niên, nhưng gia tăng đáng kể ở tuổi quá 75.
Các nghiên cứu của nhóm khoa học này trước đây chứng minh rằng aspirin đã được khuyến cáo dùng làm giảm-đau-nhức (painkiller) và chống chứng viêm. Ngoài ra, với lượng nhẹ (75 mg), aspirin được khuyến cáo dùng trị bệnh tim mạch (cardiovascular), ngăn ngừa tai biến đột quị (stroke) và đau tim (heart attack). Nghiên cứu của nhóm ông về xử dụng aspirin hàng ngày trong 20 năm làm giảm 20% số tử vong ung thư.
Trong tường trình ngày 21/3/2012, kết luận từ 51 cuộc thử nghiệm với 77 ngàn bệnh nhân do GS Rothwell của Đại Học Oxford chỉ đạo, xử dụng aspirin hàng ngày với liều lượng nhỏ trong vòng 3-5 năm không những có thể ngăn ngừa nhiều loại ung thư, mà còn ngăn chận ung thư phát triển ra khắp cơ thể. Theo tường trình này, uống hàng ngày với liều lượng nhẹ (75-300mg) có thể cắt giảm tổng số trường hợp ung thư tới 25% chỉ sau 3 năm, và giảm số tử vong do ung thư tới 15% trong vòng 5 năm. Nếu xử dụng với liều lượng >300 mg, hiệu quả còn nhiều và sớm hơn. Nếu bệnh nhân tiếp tục uống aspirin lâu dài hơn, số tử vong giảm 37% sau 5 năm.
Với liều lượng nhẹ, aspirin ngăn chận tế bào ung thư lan đến bộ phận khác của cơ thể, đặc biệt ung thư ruột (bowel), có thể chận đứng (metastasise) tới 50% trong vài trường hợp. Một cách tổng quát, cứ mỗi 5 bệnh nhân chữa trị với aspirin, thì có 1 bệnh nhân ngăn chận được ung thư lan nhiễm bộ phân khác.
Đồng thời, aspirin cắt giảm nguy cơ đau tim và tai biến, nhưng làm gia tăng nguy cơ xuất huyết. Tuy nhiên, chứng xuất huyết (chảy máu) thường thấy trong một vài năm đầu tiên chửa trị với aspirin, nhưng sau đó giảm dần.
Đối với người khỏe mạnh, GS Rothwell khuyến cáo điều quan trọng nhất để ngăn ngừa khả năng bị ung thư là không hút thuốc, tập thể dục, chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Sau đó là aspirin sẽ giúp thêm ngăn ngừa ung thư, nhất là trong gia đình ruột thịt có người mắc ung thư đường ruột.
ASPIRIN TRỊ BÁ BỆNH?
Trong y khoa, aspirin được dùng chửa trị nhiều bệnh: cảm sốt, đau nhức, phong thấp, viêm, phong thấp khớp (rheumatoid arthritis), bệnh sưng màng ngoài tim (pericarditis) và bệnh viêm mạch máu trẻ em (Kawasaki disease). Aspirin cũng được xử dụng để ngăn ngừa tai biến đột quị, đau tim, ung thư và ngăn ngừa chứng cao-áp-huyết ở  phụ nữ mang thai, có nguy cơ tính mạng của mẹ lẫn thai nhi.
Đau nhức:  Aspirin dùng trị đau nhức (pain killer), nhất là sau khi nhổ răng hay giải phẫu nhẹ, kinh kỳ đàn bà. Không hiệu quả để trị đau bắp thịt do vận động nặng. Aspirin với liều lượng cao rất hữu hiệu hạ sốt và đau nhức khớp xương do phong thấp trong vòng 3 ngày và trị liệu chấm dứt sau 1 hay 2 tuần lễ. Cũng rất hữu hiệu trị đau cổ họng (throat sore).
Nhức đầu : Aspirin rất hiệu quả trị 50-60% trường hợp chứng nhức nửa đầu (migraine), 60-70% với chứng nhức đầu do căng thẳng, mỏi mệt (tension-headache).
Cảm sốt thông thường: Từ hơn 100 năm nay, aspirin được dùng trị hạ nhiệt và nhức mỏi do cảm cúm thông thường. Cứ 1 gram aspirin giảm thân nhiệt từ 39,0°C xuống 37,6 °C sau 3 giờ. Nhiệt bắt đầu giảm sau 30 phút, và sau 6 giờ thân nhiệt dưới 37,8 °C.
Ngăn ngừa đau tim (heart attack) và tai biến đột quị (stroke) : Phân biệt 2 trường hợp.
Đối với bệnh nhân có triệu chứng bệnh cơ mạch, như đau tim và tai biến, uống aspirin hàng ngày với liều lượng nhẹ có thể ngăn ngừa 20% bệnh tái phát, và ngăn ngừa tử vong 10%. Ngày nay, bác sỉ đều khuyên bệnh nhân có vấn đề về tim mạch một liều lượng nhỏ (75mg) aspirin hàng ngày.
Đối với người lành mạnh, không có hay chưa có triệu chứng, uống aspirin để ngăn ngừa không có lợi, bởi vì khả năng ngăn ngừa 10% bệnh tim mạch, nhưng gia tăng nguy cơ xuất huyết nội tạng ở bao tử và não bộ.
Hậu-giải-phẫu tim
Động mạch vành (coronary) đưa máu về tim. Aspirin khuyến cáo xử dụng trong 6 tháng sau khi giải phẫu nối mạch máu với ống mạch nhân tạo (stent), hay nhiều năm khi ghép động-mạch-vành nhân tạo cho tim (coronary artery bypass graft, CABG)
Động mạch cổ (carotid) đưa máu lên não bộ. Bệnh nhân có vấn đề tắc nghẽn dòng máu động mạch cổ, sau khi ghép ống mạch nhân tạo, cũng khuyến cáo xử dụng aspirin.
Sau khi giải phẫu ghép mạch máu nhân tạo ở chân, aspirin cũng khuyến cáo xử dụng để giúp máu dễ lưu thông.
Trầm cảm (depression)
Ở thân người bị trầm cảm lượng cytokines cao. Aspirin làm giảm lượng cytokines nên cũng giúp giảm trầm cảm. Trong một nghiên cứu kéo dài 10 năm trong số 386 phụ nữ có 22 người bị trầm cảm sau 50 tuổi, 19 người không uống aspirin, 1 người uống aspirin.  Số người còn lại không có trầm cảm, 1/3 số này uống aspirin.
Trị mụn (acne) :  Bột aspirin trộn với nước thoa lên da nơi có mụn, trong 2 phút, rồi rữa sạch.  Mụn sẽ khô da và tróc vài ngày sau.
Trị gầu (Dandruff): Nguyên do chính là một loại men Pityroporum phát triển trên da đầu. Aspirin là một loại diệt nấm nhẹ nên trị được gầu. Tán 2 viên aspirin rồi trộn với xà bông gội đầu (shampoo), thoa lên da đầu trong 2 phút rồi gội sạch.
Bệnh ngứa lở chân (Athelete’s foot)  do các loại nấm phát triển, nên aspirin cũng hữu hiệu.
Cao-áp-huyết lúc mang thai (Pre-eclampsia). Chứng bệnh này nguy hiểm cho người mẹ cũng như thai nhi. Một nghiên cứu tường trình trong tạp chí Lancet với 32000 bà mẹ tham gia, cho biết hàng ngày uống aspirin thì ít có nguy cơ chứng bệnh này.
Côn trùng chích : Ong, kiến và nhiều loại côn trùng chích làm đau đớn, da ngứa đỏ. Uống aspirin hay thoa bột aspirin hòa với nước lên chỗ chích.
Trị dời (shingles): Aspirin rất hữu hiệu trị dời. Hai viên tán nhỏ trộn với nước rồi đấp lên chỗ lở của dời.
Mất trí nhớ (Dementia) : Có thể dùng aspirin để chửa trị chứng bệnh Alzheimer. Nghiên cứu tại Utah (Hoa Kỳ) thử nghiệm trên 3000 người cho thấy bệnh nhân giảm nguy cơ mất trí nhớ khoảng 23%.
CÁC TÁC HẠI CỦA ASPIRIN
Tác hại nguy hiểm của aspirin là làm gia tăng xuất huyết nội. Một nghiên cứu y học thực hiện tại St George’s University ở London với trên 100,000 người khỏe mạnh không có triệu chứng về bệnh tim mạch cho thấy aspirin có cơ nguy tác hại. Hàng ngày trong 6 năm liên tục, một nửa số người tham dự thử nghiệm cho uống aspirin thật, nửa số kia là aspirin giả (không có chứa aspirin, hay thuốc gì khác, nhưng hình dạng giống y aspirin thật). Kết quả được công bố cho thấy aspirin làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch 10%, nhưng gia tăng 30% nguy cơ bị xuất huyết ở bao tử, và não bộ có thể làm chết người. Việc công bố kết quả nghiên cứu này làm bệnh nhân điều trị với aspirin lo sợ. Để giúp bệnh nhân an tâm, cơ quan thẩm quyền y tế khuyến cáo là những ai có triệu chứng bệnh cơ mạch như tim và tai biến tiếp tục uống aspirin hàng ngày. Theo hướng dẫn y tế công cộng ở Anh năm 2005, những ai trên 50 tuổi, có nguy cơ bệnh tim mạch như cao-áp-huyết (high blood pressure) nên uống aspirin hàng ngày với liều lượng nhỏ.
Ngoài ra, với liều lượng mạnh làm gia tăng độc hại lên gan của trẻ em.

THUỐC ASPIRIN
To: Hien Dang
Thua Anh:
Cam on Anh da chuyen cho doc bai viet ( hay dich?) cua tien si Tran Dang Hong, Ph.D. ve vien thuoc Aspirin. Ngoi buon, khong co chuyen chi lam, nen doc cung co hoi ky bai viet ( co nghia la doc tu dau den cuoi), nen xin co vai dieu gop y nhu sau:
1- Ke tu nhung nam cuoi the ky 19, khi Felix Hoffmann, mot nha hoa hoc nguoi Duc lam viec cho hang Bayer tong hop duoc trong phong thi nghiem chat acetylsalicylic acid, tu do cho den nay, tren 100 nam qua, vien thuoc Aspirin ( ten trinh toa - brand name- cua acetylsalicylic acid ) khi nao cung duoc noi toi nhieu, noi nhieu den do co khi tro thanh huyen thoai. Va den bay gio, qua bai viet duoc pho bien cua tien si Tran Dang Hong, Aspirin cung lai them mot lan nua, duoc xuat hien nhu mot huyen thoai.
Felix Hoffmann co nguoi cha bi benh thap khop ( rheumatoid arthritis ), dau don, kho chiu vo cung. Vao thoi do, ong thuong duoc cho uong mot thu thuoc chi thong lay can ban tu chat sodium salicylate. Loai hoa chat nay gay nhieu phan ung phu, cho nen F. Hoffmann sau nhiều nam nghien cuu da tim ra mot hoa chat tong hop co nguon tu sodium salicylate, chi thay doi mot cai goc, co ten hoa hoc la acetyl salicylic acid, co tac dung chỉ thống mạnh hơn, và it tác dụng  phụ hơn, nhà Bayer cho tung ra thị trường dưới tên Aspirine Bayer. Loại thuốc này cho đến nay vẫn được hảng Bayer cho sản xuất, và vẫn được giữ nguyên tên hiệu, dẫu không còn là brand name nữa. Đầu thế kỷ cho đến giữa thế kỷ 20, aspirine được xem là thứ thuốc trị bá bệnh, vì đau gì uống aspirine vào cũng cảm thấy dễ chịu hơn ( tác dụng chỉ thống, hạ nhiệt,...). Nhưng lần hồi, với sự khám phá của những thuốc chỉ thống mới, tốt hơn, ít tác hại hơn, vị thế của aspirine trên thị trường Âu dược ngày càng lu mờ, cho đến gần đây mới sáng trở lại, vì ứng dụng mới của aspirine trong tác dụng làm loãng máu.
Dẫu đã có những nghiên cứu về ứng dụng của aspirine trong lãnh vực ung thư, thật ra cho đến nay, chưa có một indication chính thức nào được chấp nhận hoặc khuyến cáo trong thực tế. Lại thêm một lần nữa, tất cả vẫn còn là huyền thoại.
2- Có một ứng dụng rất quan trọng đã biết đến trên 100 năm qua, nhưng vẫn ít được nói tới: đó là ứng dụng rất có hiệu quả của vien thuốc aspirine trong lãnh vực ngừa thai. Đó là: bất cứ một người đàn bà nào khi biết sắp phải gần gụi đàn ông, lấy một viên aspirine, kẹp cứng giữa hai đầu gối, nếu sau cuộc tình, vien aspirine vẫn không rớt xuống, thì chắc chắn người đàn bà đó sẽ không có thai đặng ( kết quả 100%). Phương pháp này vừa ít tốn kém, vì viên thuốc aspirine hiện tại là viên thuốc rẻ nhất, mua đâu cũng có, và chắc chắn là phương pháp ngừa thai không bị giáo hội ngăn cấm. Ngày chúng tôi đi học y khoa, viên thuốc aspirine được gọi là le gardien de la virginite'. Cũng như các bắp thịt ở phía trong đùi ( có 7 bắp thịt ở mỗi bên phí trong đùi được gọi là the adductor groups -adductor có nghĩa là khép lại-) cũng được gọi là gardien de la virginite!!!
3- Có một vài điểm trong bài,  không được đúng lắm, xin đừng lẫn lộn: 1/ Ung thư lá lách được dịch từ chữ Pancreatic cancer, không đúng. Dịch theo tiếng Việt, pancreas là tụy tạng, còn lá lách là chữ gọi thường của tỳ tạng  ( spleen, la rate). Dịch sai như vậy tai hại lắm. 2-Aspirine là một derivative, chứ không phải là thành phần chính của salicylic acid  3- Aspirine có tác dụng loảng máu rất mạnh, đừng có dại mà uống nhiều vào, hui nhị tỳ khi nào không biết đó. Ngày trước, mỗi viên Aspirine có lượng 500 mg, mỗi lần có thể uống 2 viên. Nay viên thuốc aspirine thông dụng nhất có lượng 81 mg ( baby aspirine), và viên thuốc aspirine không là viên kẹo, muốn uống khi nào thì uống, muốn nhai khi nào thì nhai.

No comments:

Post a Comment