Sunday, October 30, 2016

Ngủ thế nào là đủ




Nguyễn Y Vân

(Kinh nghiệm bản thân và hãi hùng xẩy ra cho cá nhân người viết là trong một chuyến du hành xuyên bang, muốn kịp thời gian, nên lái xe cả đêm. Đến khoảng 6 giờ sáng thì mắt chụp xuống, xe chui vào lề "nghe coong cong" đến 5 lần, may mắn không xẩy ra tai nạn, vì sáng sớm chưa có nhiều xe. Buồn ngủ mà lái xe còn nguy hiểm hơn uống ruợu mà lái xe nhiều. Không hiểu bao giờ thì chính phủ Hoa Kỳ có máy đo giấc ngủ như máy đo độ ruợu trong máu vậy. ")

Ngủ là 1 trong tứ khoái của loài người, và ngủ rất ảnh hưởng đến sức khoẻ. Ai trong chúng ta cũng biết là nếu bị một đêm không ngủ được thì ngày hôm sau mệt phờ làm việc không được, lái xe cũng nguy hiểm dễ bị tai nạn hay gây tai nạn cho người khác cũng như là đời sống tình dục cũng bị xáo trộn nữa.

Becky Mcerien, 50 tuổi ở TB. Philadelphia nói: " Cứ khoảng đến 3,4 giờ chiều là óc tôi không muốn làm việc nữa, tôi phải dùng cà phế để tỉnh táo." Bà ta nói chỉ ngủ được 6 tiếng rưỡi 1 ngày đúng ra người lớn cỡ tuổi 50 phải ngủ khoảng 6.9 tiếng 1 ngày theo Hội Nghiên Cứu về sức khoẻ cho biết.

Theo nhiều chuyên gia về sức khoẻ thì người lớn ít nhất phải ngủ từ 7 đến 9 giờ 1 ngày. Theo thăm dò mới nhất vào đầu tháng 4/2005 thì 3/4 dân chúng Mỹ bị thiếu giấc ngủ ngon: đang đêm phải thức giậy hay ngáy om sòm. Chỉ có khoảng 1/2 số người được thăm dò nói là có một giấc ngủ ngon.

Anh Guillermo Hamilton, 55 tuổi cư dân thành phố Hamilton, TB New Jersey nói rằng anh ngủ trung bình từ 6 -7 giờ 1 ngày và đêm nào cũng ngủ say chả mộng mị gì hết. Sáng ra rất sảng khoái tinh thần minh mẫn để làm việc.

Ông Richard Gulula, chủ tịch "National Sleep Foundation" nói: "Những người ngủ ngon thì thường tỏ vẻ sung sướng yêu đời hạnh phúc và mạnh khoẻ hơn. Nhưng nếu thiếu ngủ thì người sẽ mệt mỏi bần thần, cuộc sống xã hội và tình cảm củng giảm sút, năng xuất làm việc sa sút thấy rõ, và đặc biệt là họ dễ dàng gây ra tai nạn lưu thông vì mắt gờ ra và thiếu nhanh nhẹn ứng biến kịp thời."

Darwin McCalilian, 51 tuổi cư dân thành phố Burke, Virginia nói là ông ta vì khó ngủ, dậy khoảng 4 giờ sáng để sửa soạn cho một ngày mới và cảm thấy đầu óc choáng váng ngây ngất trong chuyến lái xe đi làm lên Washington DC. Ông nói là nếu ông ngủ ngon giấc thì sẽ an toàn cho mọi người trên xa lộ hơn.

Không nên tổng cộng số giờ ngủ mà phải để ý đến giấc ngủ thế nào. Đặc biệt là với nếp sống 24/24 của xã hội ngày nay: như TV chiếu suốt đêm, chợ búa mở cửa 24 giờ một ngày, người ta có thể làm bất cứ cái gì vào bất cừ giờ nào trong 24 tiếng đồng hồ đó. Mary Cuffee, 64 tuổi nói là bà ta thức rất khuya để xem TV lại có một công việc nhức nhối căng thẳng đầu óc, cần đến 10 giờ ngủ mỗi ngày chứ 7 tiếng đồng hồ không đủ.

Một khảo cứu thăm dò của "WB & A Market Resarch" trên 1504 người lớn trong khoảng thời gian từ 20-9 đến 7-11-2004, với sai suất là (+) hay (-) (2.5%) cho biết:

  • 60% người lớn hay lái xe trong tình trạng mê ngủ; trong số đó có 4% nói rằng họ đã gây ra tai nạn hay gần gây ra tai nạn vì họ cảm thấy quá mệt mỏi và mắt muốn nhắm lại khi đang lái xe
  • 75% nói rằng người bạn cùng giường ngủ không được vì nhiều khi ngáy to quá
  • 25% nói rằng đời sống chăn gối giảm vì họ mệt mỏi quá chỉ muốn ngủ thôi
  • 70% nói rằng khi đi khám bác sĩ chả bao giờ họ được hỏi về giấc ngủ cả


Các chuyên viên về ngủ nghê cho biết nến tránh uống cà phế hay rượu trước khi đi ngủ và đề nghị là mọi người nên quan tâm đến giấc ngủ ngon và số giờ ngủ mỗi ngày cho đều đặn.



No comments:

Post a Comment