Wednesday, August 30, 2017

Thuốc gì làm giảm nồng độ cholesterol?



Nếu bác sĩ của quý vị quyết định rằng quý vị cần dùng thuốc để hạ cholesterol, thì đó là vì quý vị có nguy cơ cao bị bệnh tim hoặc đột quỵ. Thường thì việc điều trị sẽ kết hợp thay đổi lối sống lành mạnh gồm ăn kiêng, hoạt động thể chất và dùng thuốc.
Image result for cholesterol reducePhần lớn các trường hợp bị bệnh tim và nhiều trường hợp bị đột quỵ là do tích tụ chất béo, cholesterol và các chất khác gọi là mảng bám tích ở thành bên trong của động mạch. Động mạch có thể bị tắc nghẽn và hẹp lại, và lưu lượng máu bị giảm đi. Nếu một cục máu đông hình thành và làm tắc dòng máu chảy đến tim, thì nó sẽ gây ra cơn đau tim. Nếu một cục máu đông làm tắc động mạch dẫn máu lên não hoặc động mạch trong não, thì sẽ dẫn đến đột quỵ.
Khi làm theo chỉ dẫn của bác sĩ, quý vị có thể giúp phòng ngừa những bệnh này.
Tôi có thể được kê những loại thuốc nào?
Có nhiều thuốc có thể hạ mức cholesterol trong máu. Thuốc statin được đề nghị cho đa số bệnh nhân vì đây là loại thuốc làm giảm cholesterol duy nhất có mối liên hệ trực tiếp đến giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. Bác sĩ của quý vị cũng có thể cân nhắc những loại thuốc khác, đặc biệt nếu quý vị gặp tác dụng phụ nghiêm trọng hoặc không có các phản ứng như mong muốn đối với liệu pháp điều trị chỉ dùng statin.

Chất ức chế men khử HMG-CoA (statins) kích thích cơ thể xử lý và loại bỏ cholesterol ra khỏi cơ thể. Tác dụng chính của nó là giảm mức LDL cholesterol. Một số tên thuốc như lovastatin, pravastatin simvastatin, fluvastatin và atorvastatin.

Quý vị nên trao đổi với bác sĩ của mình về những nguy hiểm và lợi ích của liệu pháp điều trị dùng statin nếu quý vị rơi vào một trong những nhóm sau:
  • Người trưởng thành có bệnh về tim mạch đã được biết, gồm đột quỵ do xơ vữa động mạch gây ra
  • Người trưởng thành mắc bệnh tiểu đường, trong độ tuổi 40-79 có nồng độ LDL cholesterol (có hại) ở mức 70-189 mg/dL
  • Người trưởng thành có nồng độ LDL cholesterol (có hại) cao hơn 190 mg/dL
  • Người trưởng thành có nồng độ LDL cholesterol (có hại) ở mức 70-189 mg/dL và có 7,5% hoặc cao hơn nguy cơ 10 năm tiến triển bệnh về tim mạch do xơ vữa động mạch
Một số người không rơi vào bốn nhóm chính này cũng có thể được lợi từ liệu pháp điều trị bằng statin.

Nếu statin không hiệu quả với tôi thì sao?
Nếu nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của quý vị xác định rằng quý vị không thể dung nạp tốt statin hoặc statin không có hiệu quả tốt cho quý vị, các loại thuốc khác có thể được xem xét.
Chất gắn kết acid mật (resin) giúp loại bỏ cholesterol ra khỏi cơ thể. Một số thuốc khác gồm cholestyramine, cholestipol và colesevelam.
Nicotinic acid hay niacin là một vitamin nhóm B. Chỉ dùng thuốc này nếu bác sĩ đã kê toa cho quý vị.  Nó có thể làm giảm tổng lượng cholesterol, nồng độ LDL cholesterol (có hại) và chất béo trung tính (mỡ máu). Nó cũng có thể làm tăng nồng độ HDL cholesterol (có lợi).
A-xít Fibric đặc biệt tốt để giảm lượng chất béo trung tính (mỡ máu), và trong chừng mực ít hơn, để tăng mức cholesterol HDL. Một số loại a-xít này gồm gemfibrozil, clofibrate và fenofibrate.
Bác sĩ của quý vị sẽ làm việc với quý vị để quyết định loại thuốc nào tốt nhất cho quý vị. Luôn thực hiện cẩn thận theo chỉ dẫn của bác sĩ và cho bác sĩ biết nếu quý vị có bất kỳ phản ứng phụ nào. Không bao giờ được tự ý ngừng thuốc!

Làm cách nào tôi biết liệu thuốc của tôi có hiệu quả hay không?
Bác sĩ của quý vị sẽ kiểm tra nồng độ cholesterol trong máu khi cần thiết. Cùng với bác sĩ, hãy lập ra một mục tiêu và hỏi xem sẽ mất bao lâu để đạt được mục tiêu đó.
Có thể tìm hiểu sâu hơn bằng cách nào?
  1. Hãy gọi 1-800-AHA-USA1 (1-800-242-8721), hoặc truy cập heart.org để tìm hiểu thêm về bệnh tim và đột quỵ.
  2. Đăng ký nhận tạp chíHeat Insight, một tạp chí miễn phí dành cho bệnh nhân tim và gia đình, tại heartinsight.org.
  3. Kết nối với những bệnh nhân khác chia sẻ cùng hành trình điều trị bệnh tim và đột quỵ bằng cách tham gia Mạng lưới Hỗ trợ của chúng tôi tại heart.org/supportnetwork.
Chúng tôi có nhiều tờ thông tin để giúp quý vị có được những lựa chọn lành mạnh hơn để giảm nhẹ nguy cơ, kiểm soát bệnh tật hoặc chăm sóc cho người thân. Ghé thăm heart.org/answersbyheart để tìm hiểu thêm.

Quý vị có câu hỏi hoặc có điều gì đó muốn trao đổi với bác sĩ hoặc y tá?

Hãy dành vài phút viết ra câu hỏi của chính quý vị để mang theo trong lần tiếp theo đến gặp nhà cung cấp dịch vụ y tế. Ví dụ:
Nếu tôi lỡ quên một liều thuốc thì sao?
Tôi có nên tránh bất cứ loại thực phẩm hay các thuốc nào khác không?
©2015, Hiệp Hội Tim Mạch Hoa Kỳ (American Heart Association)






  •        

No comments:

Post a Comment