Tuesday, August 29, 2017

Người chăm sóc người sống sót sau đột quỵ


Image result for stroke recovery

Những người trợ giúp cho người sống sót sau đột quỵ thường được gọi là người chăm sóc.Tất cả những người tham gia vào việc giúp đỡ cho người sống sót sau đột quỵ đều là người chăm sóc. Họ có thể và vợ, chồng, các thành viên gia đình hoặc bạn bè. Thông thường một người, thường là vợ hoặc chồng, người con đã trưởng thành hoặc cha mẹ, sẽ chăm sóc chính.

Điều quan trọng là người chăm sóc và người sống sót sau đột quỵ phải cố gắng để trở thành "các đối tác" của nhau. Thông thường, sẽ là một thách thức cho cả hai người để điều chỉnh thích nghi với vai trò đã được thay đổi của mình. Việc điều chỉnh sẽ dễ dàng hơn nếu như người chăm sóc và người sống sót sau đột quỵ cùng chia sẻ các quyết định càng nhiều càng tốt, và cố gắng chia sẻ cảm giác của mình một cách trung thực.
Người chăm sóc nên làm những gì?Không có bản "mô tả công việc" nào nêu rõ những việc mà tất cả những người chăm sóc làm. Trách nhiệm của mỗi người chăm sóc khác nhau tùy theo nhu cầu riêng của người sống sót sau đột quỵ. Có thể cần phải học cách thay đổi vai trò và học những kỹ năng mới. Những trách nhiệm chung của việc chăm sóc bao gồm:
  • Trợ giúp về thể chất trong việc chăm sóc cá nhân và di chuyển.
  • Quản lý các vấn đề tài chính, pháp lý và công việc.
  • Theo dõi hành vi và bảo đảm an toàn.
  • Quản lý việc nhà và chuẩn bị bữa ăn.
  • Phối hợp trong việc chăm sóc y tế và theo dõi hoặc cho dùng thuốc.
  • Giúp người sống sót sau đột quỵ duy trì những kỹ năng phục hồi chức năng đã học được và nỗ lực để cải thiện những kỹ năng này.
  • Hỗ trợ về mặt cảm xúc đối với người sống sót sau đột quỵ và các thành viên trong gia đình.
  • Khuyến khích người sống sót sau đột quỵ cố gắng luyện tập để phục hồi và càng không lệ thuộc càng tốt.
Có sự trợ giúp nào dành cho người chăm sóc?Nhiều người coi việc chăm sóc người khác là điều rất đáng làm. Nhưng có thể có những lúc nhu cầu của người sống sót sau đột quỵ trở nên quá nhiều đối với bất kỳ ai. Đôi khi người chăm sóc thấy cần được nghỉ ngơi. Những lần nghỉ ngơi như vậy quan trọng không chỉ đối với người chăm sóc mà còn đối với người sống sót sau cơn đột quỵ Những nguồn lực cộng đồng sau đây có thể giúp ích:
  • Chăm sóc ban ngày cho người lớn - giám sát chuyên nghiệp trong ngày đối với người lớn trong một cơ sở xã hội.
  • Nhà nuôi dưỡng dành cho người lớn - chăm sóc có giám sát trong những nhà tư được phê chuẩn (cấp phép).
  • Chương trình bữa ăn (Bữa ăn trên Xe lăn) - một chương trình dinh dưỡng do liên bang tài trợ.
  • Dịch vụ trợ giúp y tế tại nhà - Trợ giúp chăm sóc cá nhân tại nhà.
  • Hỗ trợ việc nhà - những người được đào tạo, được giám sát giúp trợ giúp các công việc trong nhà.
  • Chăm sóc nghỉ ngơi - có người đến nhà trong một khoảng thời gian có giới hạn để người chăm sóc được nghỉ ngơi. Một số cơ sở điều dưỡng cũng cung cấp dịch vụ chăm sóc nghỉ ngơi ngắn hạn.
Có các chương trình huấn luyện cho người chăm sóc tại nhà không? Việc tìm các khóa huấn luyện cho người chăm sóc có thể thành công mà cũng có thể thất bại. Một chỗ thích hợp để bắt đầu tìm kiếm là Cơ quan về Người cao tuổi của Khu vực. Hãy ghé thăm eldercare.gov để tìm văn phòng gần chỗ quý vị.

Có thể tìm hiểu sâu hơn bằng cách nào?
  1. Hãy điện thoại số 1-888-4-STROKE (1-888-478-7653) để tìm hiểu thêm về đột quỵ hoặc tìm các nhóm hỗ trợ tại địa phương, hoặc truy cập StrokeAssociation.org.
  2. Đăng ký để nhận tạp chí Stroke Connection, một tạp chí miễn phí dành cho những người sống sót sau đột quỵ và người chăm sóc tại strokeconnection.org.
  3. Kết nối với những người khác cùng chia sẻ hành trình điều trị đột quỵ bằng cách tham gia Mạng lưới Hỗ trợ của chúng tôi tại strokeassociation.org/supportnetwork.
Chúng tôi có nhiều tờ thông tin để giúp quý vị có được những lựa chọn lành mạnh hơn để giảm nhẹ nguy cơ, kiểm soát bệnh tật hoặc chăm sóc cho người thân. Ghé thăm strokeassociation.org/letstalkaboutstroke để tìm hiểu thêm.

Quý vị có câu hỏi nào dành cho bác sĩ hay y tá của quý vị không?Hãy dành vài phút để viết ra các câu hỏi của chính mình cho lần sau quý vị gặp nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe:

Có nhóm hỗ trợ đột quỵ hoặc nhóm hỗ trợ người chăm sóc nào trong vùng tôi sống không?

Quý vị có biết tổ chức quốc gia nào khác hỗ trợ cho người chăm sóc không?
©2015, Hiệp Hội Tim Mạch Hoa Kỳ (American Heart Association)

       

No comments:

Post a Comment