Friday, August 12, 2016

Truyện ngắn nhất



Đừng Tự Làm Tổn Thương

Một đêm một con rắn trong khi đang tìm kiếm thức ăn, bò vào một xưởng mộc.
Khi con rắn bò lòng vòng trong xưởng, nó trườn qua cái cưa, và bị một vết cắt nhỏ.
Ngay lập tức, nghĩ rằng cái cưa đã tấn công mình, nó quay lại và cắn thật mạnh vào cái cưa khiến cho miệng nó chảy máu.
Điều này khiến con rắn rất tức giận. Nó tấn công một lần nữa, và một lần nữa cho đến khi cái cưa đầy máu và dường như đã “chết rồi”.
Sắp chết vì những vết thương của mình, con rắn quyết định cắn một cái cuối cùng thật mạnh trước khi bò đi.
Sáng hôm sau, người thợ mộc rất ngạc nhiên khi thấy một con rắn chết trước cửa nhà mình.


Nhầm Lẫn

Trong lúc xưng tội, cô gái nghiêng sát vào tấm lưới và nói:
- Xin cha hãy tha cho con tội tự đắc, vì hằng ngày, con đều soi gương và tự nhủ rằng mình thật xinh đẹp.
Cha nghiêng mình về phía tấm lưới để quan sát kỹ cô gái, rồi nói:
- Cha cho con biết một tin vui: Đây không phải là hành vi phạm tội, mà chỉ là một sự nhầm lẫn.


Phương Tiện Hóa Duyên

Ngày Tết, phật tử sơ cơ lên chùa thấy tượng ông Phật ngồi cười toe toét.
Bèn hỏi Sư:
- Cõi đời này có thể cười mãi được chăng?
Sư không trả lời, chỉ mỉm cười.
Phật tử trong bụng vẫn không ưng, gặng hỏi mãi.
Sư từ tốn:
- Vậy ông có thể khóc mãi được không?
Rồi cả hai phá lên cười.
Ai cũng nghĩ xưa nay Phật “không biết buồn”.
Nếu không hiểu buồn vui của chúng sinh, làm sao có nụ cười hóa duyên!


Người Giàu Có

Một ngày, một ông lão đi qua, nhìn thấy vẻ mặt ủ ê của một anh chàng, bèn hỏi:
- Chàng trai, sao trông cậu buồn thế, có việc gì không vui à?
- Cháu không hiểu tại sao cháu làm việc chăm chỉ, vất vả mà vẫn nghèo. Chàng trai buồn bã nói.
- Nghèo ư, cháu là một người giàu có đấy chứ.
- Giả sử ta chặt của cháu một bàn tay, ta trả cháu 30 đồng vàng, cháu đồng ý không?
- Không bao giờ.
- Giả sử ta chặt một ngón tay cái của cháu, ta trả cháu 3 đồng vàng, cháu có đồng ý không?
- Không ạ.
- Vậy ta muốn lấy đi đôi mắt của cháu, ta trả cháu 300 đồng vàng, cháu thấy thế nào?
- Cũng không được.
- Vậy, ta trả cháu 3.000 đồng vàng để cháu trở thành một ông lão như ta, già cả, lú lẫn được không?
- Đương nhiên là không.
- Cháu muốn giàu. Vậy ta sẽ đưa cho cháu 30.000 đồng tiền vàng để lấy đi mạng sống của cháu, cháu thấy thế nào?


Đừng Nuối Tiếc

Một cô gái đánh mất chiếc đồng hồ yêu thích của mình và sau đó buồn bã đến nỗi ngã bệnh vì chuyện ấy.
Một người khách đến thăm và hỏi: "Cháu gái ơi! Nếu một ngày kia, bất chợt cháu đánh mất 100.000 đô la, vậy sau đó, cháu lại vẫn tiếp tục cẩu thả đánh rơi tiếp 200.000 đô la nữa không ?"
Cô trả lời: " Thưa bác, dĩ nhiên là không rồi!."
Người khách lại hỏi: " Nếu trong trường hợp đó, tại sao cháu lại tự để mình đánh mất 2 tuần lễ sống hạnh phúc sau khi làm đánh mất chiếc đồng hồ? Và cũng như thế, cháu lại tiếp tục đánh mất 2 tuần lễ sức khỏe của mình? "


Tô Mì

Một hôm, cô gái và bà mẹ cãi nhau. Sau đó, cô bỏ nhà ra đi. Cô ta chạy rất lâu. Thấy phía trước có tiệm mì, lúc đó, cô mới cảm thấy đói bụng. Nhưng khi cô sờ vào túi, thì một xu cũng không có. Bà chủ tiệm mì là người tốt bụng, tinh tế. Thấy cô gái đứng đó liền hỏi: “Có phải con muốn ăn mì”.
Cô gái trả lời một cách ngại ngùng: “Nhưng con không mang theo tiền”.
“Không sao, bà có thể mời con ăn”.
Bà chủ mang đến một tô mì nóng hổi. Cô ta rất cảm kích, mới ăn được một ít, thì nước mắt đã chảy ra, rơi xuống tô mì. Bà chủ an ủi: “Con làm sao vậy?”.
Cô gái vừa lau nước mắt vừa nói: “Con không sao cả, con chỉ cảm kích. Con và bà không hề quen biết nhau, vậy mà bà đối xử với con thật tốt, còn nấu mì cho con ăn nữa. Nhưng con đã cãi lời mẹ và bà đã đuổi con ra khỏi nhà. Bà còn bảo con đừng quay trở lại nữa”.
Bà chủ nghe xong, rồi bình tĩnh nói: “Sao con lại nghĩ như vậy? Con nghĩ thử xem, bà chỉ nấu cho con ăn một bữa, mà con lại cảm kích. Vậy mẹ con đã nấu mười mấy năm cơm gạo cho con ăn, sao con không cảm ơn mẹ mà còn cãi nhau với mẹ”.
Nghe xong cô gái lặng người. Cô ăn hết tô mì một cách vội vã, rồi lập tức chạy vế nhà. Khi về đến nhà, thì thấy mẹ đang đứng trước cửa đợi. Vừa thấy cô người mẹ rất vui mừng: “Mau vào nhà, cơm mẹ đã nấu xong rồi, thức ăn nguội hết rồi”.
Lúc đó, nước mắt của cô gái lại chảy!


Hai Thằng Nhỏ

Hai thằng nhỏ, nhà đối diện nhau nhưng có một cái mương cách ngang. Rồi không biết ai lấp cát lên cái mương, mà hai thằng nhỏ cứ chiều tối là có chỗ đá banh chung... Thời gian sau, nhà hai bên tranh chấp giành khu đất trên đó. Vậy là hai thằng nhỏ không còn rủ nhau chơi đá banh nữa. Đứng ngay cửa nhà hai thằng nhìn sang thấy nhau, hai đứa vẫy vẫy tay ... Đã lâu rồi không còn thấy bóng hai đứa nhỏ đá banh chung ...


Lá Thư

Tôi bị tai nạn xe hơi và bị mù, cho nên tôi chưa nhìn thấy người yêu của mình bao giờ.
Năm đó, em bị ung thư dạ dày. Trước khi qua đời, em đã hiến tặng cho tôi đôi giác mạc để ghép.
Sau đó mắt tôi lại nhìn thấy ánh sáng. Việc đầu tiên của tôi là tìm một bức ảnh của em, nhưng chỉ tìm được phong thư em gửi cho tôi. Trong đó chỉ có một tấm ảnh trống không hình. Trên bức ảnh có viết một câu: "Đừng cố tìm hình ảnh của em như thế nào nữa, người yêu mới của anh sẽ là hình ảnh của em."


Bánh Kem Cháy

Sinh nhật bạn, không được mời … em buồn xo. Hôm sau đi học về, manh áo cũ sờn của em bị rách toạt, mặt rướm máu .
“Chị Hai,” em òa khóc nói, “bạn bè chọc em nghèo không có quà, không được ăn bánh kem” … Xã nghèo, mấy ai được ăn bánh kem …
Chị nghỉ học lên thị trấn. Sinh nhật em, chị mang về một cái bánh nhỏ xíu có một bông hồng . “Của chị làm đấy, chị học làm bánh kem.”
Em ăn ngon lành … mắt chị ngấn lệ …. Cái bánh cháy chủ bỏ, chị lén bắt bông hồng tặng em .


Cái Nắm Tay

Một cô gái nhỏ và cha đi qua một chiếc cầu.
Người cha nói với con gái : - Con hãy nắm lấy tay cha để con không bị ngã xuống sông !
Cô bé trả lời : - Không, thưa cha. Cha hãy nắm lấy tay con!
Người cha một chút bối rối hỏi lại: - Có gì khác nhau đâu ?
Cô bé đáp: - Nếu con nắm lấy tay cha và có điều gì xảy ra với con, có thể là con sẽ buông tay cha ra. Nhưng nếu cha nắm lấy tay con, con biết chắc chắn rằng dù có điều gì xảy ra cha sẽ không bao giờ buông tay con ra.


Tiếng Đêm

Căn nhà ngày càng trở nên trống lạnh. Nhất là sau lần chúng tôi chính thức chia tay nhau. Anh thất chí:
- Cuộc đời sao cứ mãi cưu mang bao lận đận!
Rồi anh say. Say ...
Hai mẹ con tôi, rốt cùng loanh quanh như hai cái bóng, đâm buồn. Đêm. Chiếc giường trống đi một chỗ. Mẹ con tôi nằm gần nhau hơn. Khuya. Trở mình, nó vòi:
- Mẹ thoa lưng cho con!
Rồi so bì:
- Tay ba sần, thoa "đã" hơn!
Tôi phát cáu:
- "Đã" thì theo ổng đi!
Nó mủi lòng, trong khi tôi khóc ...


Hạnh Phúc

Có một người đàn ông muốn hạnh phúc nên viết lên bảng dòng chữ : "TÔI MUỐN HẠNH PHÚC"
Một nhà sư đi ngang qua thấy vậy bèn xóa đi chữ: TÔI.
Nhà sư bảo: "Hãy bỏ cái TÔI đi".
Rồi nhà sư lại xóa tiếp chữ: MUỐN và bảo :"Hãy bỏ tham MUỐN đi !''
- Bây giờ ông đã có HẠNH PHÚC. 

No comments:

Post a Comment