Thursday, August 18, 2016

10 triệu chứng đừng bỏ qua


Bạn biết các triệu chứng rõ ràng như đau ngực và đau bụng dữ dội thì cần chăm sóc y tế ngay. Nhưng có những triệu chứng không rõ ràng cũng có thể cần được chăm sóc y tế. Hãy chú ý 10 triệu chứng cảnh báo dưới đây để kịp đến bác sĩ trước khi quá muộn:
1. Sụt cân không rõ nguyên nhân. Sụt cân không rõ nguyên nhân có thể là vấn đề. Nếu bạn sụt khoảng 10% thể trọng trong 6 tháng qua, bạn nên đến bác sĩ kiểm tra sức khỏe ngay.
cân không rõ nguyên nhân có thể do một số bệnh – như tuyến giáp hoạt động quá mức (hyperthyroidism), trầm cảm, bệnh gan, ung thư, các dạng rối loạn không phải là ung thư, hoặc rối loạn do hấp thụ dưỡng chất không hợp lý (malabsorption disorders).
2. Sốt cao hoặc sốt kéo dài. Sốt không là bệnh, nhưng thường là triệu chứng của một bệnh nào đó. Thường thì sốt là cơ thể đang chống lại một dạng nhiễm trùng nào đó. Tuy nhiên, sốt cao tới 38,9oC và kéo dài 3 ngày trở lên thì nên đến bác sĩ ngay. Cũng vậy, nếu bạn sốt cao hơn 40oC hoặc bệnh nặng, nên đến bác sĩ càng sớm càng tốt.
Nếu bạn có vấn đề về hệ miễn nhiễm hoặc dùng thuốc kiềm chế hệ miễn nhiễm thì sốt có thể không là triệu chứng báo động. Hãy tham vấn bác sĩ để biết rõ.
Sốt kéo dài có thể là triệu chứng nhiễm trùng tiềm ẩn, có thể có vấn đề về niệu đạo hoặc bệnh lao. Bất kỳ lúc nào, các bệnh ác tính – như bệnh bạch cầu – có thể gây sốt kéo dài, cần sử dụng một số thuốc.
3. Khó thở. Cảm thấy khó thở có thể có vấn đề nào đó về sức khỏe. Nếu bạn khó thở, bạn cần được chăm sóc y tế ngay. Cảm giác khó thở khi nằm xuống, dù phải cố gắng hay không, là triệu chứng cần được khám ngay, không nên chậm trễ.
Nguyên nhân gây khó thở có thể bao gồm bệnh nghẽn phổi mãn tính, viêm phế quản mãn tính, hen suyễn, viêm phổi, nghẽn mạch phổi (pulmonary embolism – máu đóng cục trong phổi), hoặc các vấn đề khác về phổi và tim. Khó thở cũng có thể xảy ra do hoảng sợ quá hoặc lo lắng quá.
4. Đường ruột thay đổi bất thường. Là bình thường nếu đi cầu 3 lần/ngày hoặc 3 lần tuần. Hãy biết bạn thuộc dạng nào. Hãy đến bác sĩ để kiểm tra nếu có các dấu hiệu khác thường như sau:
– Phân có máu.
– Phân đen.
– Tiêu chảy kéo dài cả tuần.
– Táo bón kéo dài hơn 3 tuần.
– Cảm giác muốn đại tiện mà không đi được, không biết nguyên nhân.
Thay đổi thói quen đại tiện có thể là triệu chứng nhiễm trùng hoặc ngộ độc thực phẩm. Các triệu chứng khác có thể là viêm đường ruột hoặc ung thư đại tràng.
5. Mê sảng. Mê sảng là rối loạn nghiêm trọng và thay đổi nhanh về tình trạng tâm thần – như bị hôn mê hoặc lo âu. Bạn thân hoặc các thành viên gia đình có thể nhận thấy tình trạng này. Hãy kiểm tra sức khỏe ngay nếu bạn có các triệu chứng sau đây:
– Bất ngờ lẫn lộn suy nghĩ.
– Mất phương hướng, không xác định được thời gian hoặc vị trí.
– Bất ngờ thay tâm đổi tính, chẳng hạn tính hiền mà đột nhiên nóng như Trương Phi.
– Bất ngờ khó tập trung hoặc khó nhớ.
Thay đổi cách cư xử hoặc cách suy nghĩ có thể do nhiều vấn đề – bao gồm nhiễm trùng, thiếu máu, hạ đường huyết, hoặc do tâm thần hoặc do uống thuốc, nhất là những thuốc bạn vừa uống.
6. Bất ngờ nhức đầu dữ dội. Nhức đầu là bình thường và thường không là nguyên nhân đáng quan ngại. Tuy nhiên, bất ngờ bị nhức đầu dữ dội có thể là vấn đề nghiêm trọng. Hãy đi kiểm tra sức khỏe ngay nếu bạn có các triệu chứng sau đây:
– Bất ngờ bị nhức đầu dữ dội và khác thường.
– Nhức đầu và bị sốt, cứng cổ, mẩn đỏ, lẫn lộn hoặc lên máu.
– Các dạng nhức đầu lạ khi ngoài tuổi 55.
Triệu chứng cuối cùng trên đây có thể bạn bị viêm động mạch thái dương (temporal arteritis), tức là nhiễm trùng động mạch ở não và mắt. Bệnh này hiếm thấy nhưng có thể chữa được, thường thấy ở tuổi trung niên. Nhức đầu dữ dội cũng có thể là u não hoặc chứng phình mạch (aneurysm).
7. Bất ngờ khó nhìn hoặc khó nói. Nếu bạn có các triệu chứng này trong vài phút, đó là dấu hiệu cảnh báo chứng đột quỵ hoặc thiếu máu cục bộ thoáng qua (TIA – transient ischemic attack), đôi khi gọi là tiểu đột quỵ (ministroke). Hãy đi kiểm tra sức khỏe ngay nếu bạn có các triệu chứng sau đây:
– Bất ngờ tê một bên người.
– Bất ngờ mắt mờ, nhìn không rõ.
– Khó nói hoặc khó hiểu lời người khác nói.
– Choáng váng không rõ nguyên nhân, hoặc bất ngờ ngã nhào.
– Bất ngờ nhức đầu dữ dội, đau như búa bổ đầu.
8. Thấy ánh sáng lóe. Bất ngờ cảm thấy lóe sáng có thể là triệu chứng tróc võng mạc. Hãy đi kiểm tra sức khỏe ngay để có thể kịp cứu vãn thị lực.
9. Cảm thấy no dù ăn rất ít. Cảm giác chán ăn hoặc mau no là bình thường, nhưng nếu kéo dài hơn 1 tuần thì nên đi kiểm tra sức khỏe. Có thể có các triệu chứng khác theo sau như buồn nôn, ói mửa, đầy hơi, sốt, và giảm cân hoặc tăng cân. Nếu vậy, hãy cho bác sĩ biết các triệu chứng đó.
Các triệu chứng khác có thể là nóng cổ hoặc cồn cào ruột, kể cả các triệu chứng nặng hơn như tắc nghẽn dạ dày, ung thư họng hoặc các vấn đề khác về dạ dày.
10. Khớp xương nóng, đỏ hoặc sưng. Nếu một khớp xương bị sưng tấy, đó có thể do nhiễm trùng khớp, cần chăm sóc y tế ngay. Cũng có thể là bệnh nào đó – như bệnh gút (gout) hoặc dạng viêm khớp nào đó.
KHA ĐÔNG ANH (Chuyển ngữ từ MayoClinic.com)

No comments:

Post a Comment