| 
   Non bộ
  
 
 
 
             Non bộ là núi giả (giả sơn) kết hợp với không gian, thời gian, sự tích, điển  tích mà tạo thành. Hay nói một cách khác, non bộ là một vùng non nước trời  mây thu nhỏ lại, dùng đá, vữa hồ, đất,..., tạo cảnh thiên nhiên hùng vĩ  với hang động, ghềnh thác, núi cao biển rộng của cảnh thật hay cảnh tưởng  tượng, được bàn tay nghệ nhân khéo léo bầy xếp, giũa tạc, đục đẽo, để thiết  trí  trong vườn cảnh, hay trong hồ cá, hoặc ngay trong chậu cạn, đồng thời  điểm xuyết, trang trí rêu cỏ, cây cối nhỏ bé có dáng vóc cổ thụ, một số hình  tượng (như mục đồng, ngư ông, tiều phu, tiên ông, đạo sĩ, chùa tháp, đền  miếu, cầu đường, ghe thuyền, thác nước đổ, phun sương, phun khói, cù lao,  muông thú bằng sành, bằng đất sét v.v....) hầu diễn tả một sự tích, một câu  chuyện làm cho non bộ có nội dung và linh hoạt, gợi hình, gợi cảm cho người  thưởng  ngoạn .Non bộ là một thú chơi tao nhã, giàu tính nghệ thuật.  Thế giới trùng điệp  của núi rừng thiên nhiên bạt ngàn được sàn lọc kỹ càng, mang về tô điểm cho  khung cảnh nhỏ riêng tư.  Núi đồi, khe suối, sông hồ hùng vĩ được thu nhỏ lại  thành một thế giới tượng trưng trong một giới hạn nào đó .  Ðây là  thú chơi của  các dân tộc Á Đông như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Thái  Lan, Việt Nam ...
 
 
 Người đứng ngoài nhìn vào, đó là một khu rừng nhỏ.  Nét xa xăm và cô tịch  của dáng rừng tạo nên do những cành cổ mộc mọc rải rác trên đá và trãi dài  trên những lối đi. Nhìn rừng cây, người ta dễ liên tưởng đến một ông tiên trên  núi đi lạc về đồng bằng. Mỗi gốc cây là một dáng xưa cổ tùng hoang dã.  Mỗi  phiến đá như còn in dấu vết rêu phong sương tuyết của rừng sâu.
 Mặc dù khó có thể tạo ra được một cảnh hoàn toàn giống với tự nhiên  nhưng các nghệ nhân cố gắng bố trí các hòn đá để đạt được sự cân đối giữa  Âm với Dương, giữa sự liên tục với rời rạc. Nghệ thuật tạo ra một hòn non bộ  có thể diễn tả rất cô đọng trong ba từ là: Tou, Lou và Shou. "Tou" nghĩa là "trí  tuệ" hay "sự hiểu biết", do vậy các nghệ nhân thường tạo ra những khe nhỏ  thông nhau giữa những hòn đá. "Lou" được hiểu là các viên đá của non bộ chỉ  cho nước chảy từ một vũng nhỏ trên đỉnh xuống từng giọt một, nhưng không  quá nhanh. "Shou" có nghĩa là "sự dàn trải", các hòn đá nên đứng thẳng một  mình. Hơn nữa, đỉnh của các hòn đá làm non bộ nên có kích thước lớn hơn đế,  làm như vậy sẽ tạo ra cho người thưởng ngoạn một cảm giác nhẹ nhàng như  thể các viên đá đang cất mình bay lên. Mặc dù ba từ này có vẻ như chỉ đề cập  đến tính rời rạc không liên tục của các hòn đá, song thực tế thì chúng đã đề  cập tới mối quan hệ của sự liên tục và rời rạc.
 Vị trí đặt non bộ cũng có tầm quan trọng không kém. Trong một hoa viên  nhỏ, những hòn non bộ được đặt đối diện với bức tường trắng. Khi đó bức  tường trắng ấy trở thành một tờ giấy vẽ "hình ảnh" những hòn non bộ.
 Với một khoảng sân nhỏ, non bộ thường được sắp xếp rải rác. Tuy nhiên,  với một không gian rộng hơn, có thể dựng những khối đá có kích thước lớn để  tạo cảm giác như đang đứng trước một ngọn núi thật.  Ngoài ra, giống như các  bức tường ngăn trong nhà ở .  Non bộ còn có thể được sử dụng như vật ngăn  cản những điều xấu xa và ngăn ngừa "tà khí" xâm nhập vào khu vườn trong,  một nơi rất quan trọng theo phong thủy .
 Trong hoa viên, hòn non bộ được đặt ở khu vực ngay phía sau sảnh vào  vườn, do đó nó hạn chế tầm mắt của người xem nhìn thẳng vào phía trong khu  vườn, làm cho không gian thêm phần bí ẩn và huyền ảo.
 Các hòn non bộ không chỉ bài trí trên mặt đất mà còn có thể được đặt trong  bể nước. Bài trí  bờ đá bao quanh tạo ra sự kết nối liên tục giữa đất và mặt  nước nên được gọi là bể non bộ. Sự bố trí bờ đá nên theo quy luật  tự nhiên,  các giải đá nên uốn khúc quanh co, đem lại vẻ đẹp tự nhiên cho bể nước. Đá  tượng trưng cho sự rắn rỏi, còn nước tượng trưng cho sự mềm mại, ý nghĩa   của đá và nước lại là một minh chứng khác cho tính cân đối giữa vật chất và  phi vật chất vốn là tư tưởng chủ đạo của Lão giáo.
 Trong khu vườn, nước cũng có vai trò rất quan trọng. Sự có mặt của nước  sẽ tạo ra tính sống động và sức quyến rũ cho khu vườn.  Trong vườn thường  có cả vùng nước lớn và vùng nước nhỏ. Vùng nước lớn thì rộng rãi và cảnh  mở để tiếp nhận long khí. Vùng nước nhỏ quanh co để ngăn chặn "tà khí"  xuyên thẳng vào vườn. Người bố trí các nguồn nước trong vườn  phải am hiểu  về phong thủy để đạt được sự cân bằng giữa Âm và Dương.
 Ngày nay, để có được một không gian rộng rãi cho thú chơi non bộ là rất  khó, đặc biệt là các căn nhà không có vườn. Do đó non bộ  có thể được đơn  giản hoá và mang tính ước lệ hơn cho phù hợp với khung cảnh. Có thể tạo một  non bộ nhỏ xinh xắn đặt trên một tấm kính sẫm màu trong căn phòng nhỏ ước  lệ là mặt nước.
 Hòn non bộ đặt trong bể cạn chẳng khác nào hòn cù lao giữa biển. Nó có  kích cỡ lớn nhỏ  tùy theo quan điểm và sở thích của người chơi. Cho nên cảnh  quan của non bộ cũng vì thế mà mỗi nơi mỗi vẻ, mỗi chủ nhân xếp đặt, bày  biện mỗi khác theo óc tưởng tượng của họ.
 Lịch sử chơi non bộ bắt nguồn từ đời nhà Hán. Những bức họa trên tường  đời Đông Hán (25 - 220 sau Công nguyên) còn được lưu lại có cảnh cây trồng  trong chậu từ thời đó, có kèm theo vài tảng đá.  Vào đời nhà Đường (618 -  907) người ta tạo ra các hòn non bộ thể hiện ý nghĩa chân thực của núi sông  hùng vĩ, sơn thủy hữu tình ,ở các mảnh vườn, mảnh đất hoang trống cạnh nhà,     Người Nhật chơi non bộ khác người Trung Quốc ở chỗ không cấu trúc các  đồ sành, sứ, gốm ... Nếu có ảnh hưởng , họ chỉ đưa vào rất ít mà chủ yếu là bố  trí cây cảnh theo cách Nhật Bản, có nghĩa là cây theo dáng, tán, khóm... Người  Nhật coi cỏ cây non nước  là thiên đàng, George Ohsawa đã viết trong cuốn  "Hoa đạo": "Chỉ có những người thiếu tâm hồn mới không nghe được tiếng nói  của hoa lá, cỏ cây... Hoa có tiếng nói của hoa, cũng như tất cả những cảnh  đẹp, thiên nhiên đều có tiếng nói... Biển cả, đại dương, sông núi, ruộng đồng  đều bày tỏ hùng hồn làm cho con người thấm thía, không còn gì để nói thêm,  mà có nói thì cũng nghèo nàn thô thiển, chẳng đáng vào đâu so với tiếng nói  của muôn đời ấy."
 Việc chơi non bộ ở nước ta  ảnh hưởng của người Trung Quốc . Người Việt  thường lấy cảm hứng từ những ngọn núi Făng-xi-păng, dãy núi Hoàng Liên  Sơn, vịnh Hạ Long, chùa Hương Tích, Chi Nê, Mỹ Đức, vùng núi cao Tây  Nguyên ...v..v... làm đề tựa cho các tác phẩm non bộ ở các khu di tích, chùa  chiền, hoặc ở gia đình làm phong cảnh chơi giả sơn.
 Người chơi non bộ như thấy mình bé nhỏ trước thiên nhiên nhưng lại có  mộng muốn   dời non lấp bể, nên nhập cả hồn mình vào việc tạo ra cảnh quan  non bộ cho thêm thơ mộng, hùng vĩ và linh thiêng như cảnh vật sống ở ngoài  thiên nhiên...Rõ ràng là núi, động, hang,  đã làm cho con người thanh thản, ray  rứt, lưu luyến. Và có khi bừng tỉnh , vượt lên tất cả mọi trở lực mang cả núi, cả  biển về nhà mình! Tùy theo kỷ niệm, hoặc ý thích của từng người. Có người  thích chơi núi ở đất cạn, có người thích chơi núi trong bể cảnh. Người thích  các dáng núi Phương Nam, người thích thế núi Phương Bắc. Tất cả những  điều ấy không ràng buộc như chơi cây cảnh. Nhưng cái khó ở chỗ đục núi,  ghép núi, cách trình bày sao cho hợp lý, không gượng ép cho đến  khi thấy  được sự hùng vĩ, hiểm trở, hoặc  phong cảnh thơ mộng, hữu tình. Các đường  nét, các hang động, rêu phong, đường mòn, một chú tiểu phu, một vài con khỉ  ngồi chênh vênh ..v..v... chính là ngôn ngữ của non bộ.
 Ở Việt Nam thường có hai kiểu tạo dáng non bộ :
 Kiểu  thứ nhất : tạo dựng lại những danh lam thắng cảnh, núi, sông, hang  động, thác ghềnh nổi tiếng ở Việt Nam, như vịnh Hạ Long, Hòn Gà Chọi, Hòn  Chồng, Hồ Ba Bể, Bích Động, núi chùa Non Nước, Hòn Vọng Phu, Tô Thị,  v.v...
 Kiểu cách thứ hai : sáng tạo các dạng lạ của phong cảnh theo trí tưởng tượng  hoặc theo thần thoại, các sự tích tôn giáo, các hình thể mỹ thuật theo qui ước  cổ điển, các dạng linh vật như Thiềm thử quá hải, Mãnh hổ khai địa, Phượng  hoàng đảo dực, Sư tử hí cầu, Hoàng hạc hạ sơn ( một sơn thể ), Long  phụng giao đầu, Lưỡng long tranh châu, Phụ tử tình thâm, Mẫu tử tình thâm,  Đồng tử bái Quan Âm ( hai sơn thể ), Thiên địa nhân, Tam Cương ( ba sơn  thể ), Tứ quí ( bốn sơn thể ), Ngũ hành, Ngũ thường, Ngũ nhạc ( năm sơn thể  ), Thất hiền (bẩy sơn thể), Bát tiên (tám sơn thể), Quần lập (nhiều sơn thể),  v.v....
 Khi tạo dáng non bộ phải tuân hành theo luật Năm không :
 - Không xuyên tâm : điều cấm kỵ là để một lỗ xuyên từ bên này qua bên kia  thân hòn non bộ, không ai dám tạo ra, nếu có sẵn trong tự nhiên cũng không  được đụng đến giống như người có biệt tài song lại có tật.
 - Không phản chủ : là phải có hòn chủ to cao, dứt khoát, giữ vai trò sinh mệnh  của hòn non bộ- phân biệt rõ chủ khách...
 - Không cắt đầu  hòn núi chính, phải có phong thức là cao phong, không bị  cắt bằng ngang đầu nhưng cũng không nên để đầu nhọn quắc không đẹp,  làm  sao cho ngọn núi phải nhấp nhô, không nhọn, không bằng, tự nhiên mới  đẹp.
 - Không triệt bộ : là phải có đường nhỏ để đi - hợp tình hợp lý chớ không bị  dẫn đến đường cùng không có lối thoát...
 - Không vô lý :  nhà cửa, người, thú phải đúng tỷ lệ, không để mục đồng  chăn trâu và ngư ông ngồi câu cá trên đỉnh núi, không để con dê, con trừu kế  bên con beo, con hổ... Tóm lại phải thực tế, giống khung cảnh của thiên nhiên,  trái ngược lại quy luật tự nhiên là không đẹp.
 Hình thể núi gồm có thế cao phong, thế huyền nham, thế bích lập, thế viễn  sơn, v.v...
 -Thế cao phong :Ngọn cao vút, đầu núi hơn tròn để tránh vẻ khiêm tốn và thể  hiện một hòn núi già cổ kính. Thân núi hơi phình to, tròn có ít hang hốc, cây cỏ  lưa thưa và nên có một cây nhỏ thế huyền hay hoành ở gần đỉnh hay ngang  lưng. Chân núi hơi thót vào, dưới chân núi có nhà, đình, tháp, người và vật, cây  cối. Núi thường được đặt cao tầm mặt người xem tạo cho hòn non bộ càng có  vẻ cao vút lên nhưng  rất vững chãi.
 -Thế huyền nham :Thế này cũng có một ngọn trông cao vút, chân vững vàng  nhưng thế núi như treo, trong thế đổ gục. Trên ngọn có thể đặt đình tạ và một  cây có thế huyền hay hoành để như ấn thêm ngọn núi xuống.
 -Thế bích lập :Thế núi có một mặt phẳng đứng như tường vách, cũng chỉ cần  một ngọn, chân núi vững chắc có thể thót vào ở một phía. Cây cối, bể cạn, vị  trí đặt bể gần giống như thế cao phong.
 -Thế viễn sơn: Gồm nhiều hòn núi xếp lô xô cao thấp, thoải dần từ tâm ra xa,  có làn nước uốn lượn giữa các chân núi. Núi đặt dưới thấp hơn tầm mắt để khi  nhìn dễ cảm thấy như một vùng trời nước bao la.
 Ngày xưa, các cụ thường chơi thế núi Viễn sơn, cho thế Cao phong là ngạo  mạn, thiếu khiêm tốn. Nó chỉ được tạo ra bởi những người có chí ngang tàng,  bất khuất. Thế núi huyền nham thường bị kiêng bởi sợ chủ của nó  sẽ bị những  sự đổ vở không hay.
 Non bộ  có cái bí quyết kỳ lạ là tạo được cho những cây tùng, cây bách, cây  chuối, cây liễu, cây đa, cây đào, cây mận, cây tre,... lớn như thế mà rồi trên hòn  non bộ, nó chỉ còn chừng độ vài gang tay và  cũng có hoa quả,  cành lá mầu  sắc ấy, hình thù ấy nhưng nhỏ đi theo với sự nhỏ của thân cây ? Có người kể  lại là người ta đã phải lấy những hột giống choắt choeo của những cây đã cằn  cỗi để gieo, rồi người ta phải cắt những rễ cái đi chỉ để cho rễ con hút nhựa  sống, trong khi giam cây vào chỗ thật là chật hẹp và thiểu giảm hết sức những  phân bón cho cây.  Nhưng công việc không phải đã chỉ có thế. Còn phải làm  sao cho thân cây thắt lại, khẳng khiu đi, hoặc là bằng cách lấy dây thắt lại, hoặc  là vặn thân cây đi, để bắt nhựa cây phải chạy chậm lại và bắt nó phải dẫn đi dài  dòng hơn. Lại phải làm sao cho thân cây bật ra những cái bướu kỳ dị bằng  cách tỉa gọt dần, bằng cách kẹp phía này cho phía kia nẩy chồi ra, bằng cách  cắt xén, buộc dây đeo đá nặng vào để kéo vít cành xuống.Người ta bỏ công đi  tìm những hòn đá đã bị gió nước xoi mòn thành những hình thể không đều và  có sinh khí ở các bờ bể, núi hoặc sông. Những hòn đá đó được đem về đặt ở  vườn với cách thế cho người xem có ý tưởng là nó đã từ đó ra và đã có từ lâu  rồi . Vì vậy người ta phải làm thế nào cho đá có rêu phong tự nhiên và sau đó  đá được chuyển vào một vị trí thích đáng. Nhưng việc lựa  đá để làm hòn non  cho cây cối ấy mọc lên lại cũng rất công phu . Không phải đá nào cũng dùng  được. Nó phải là thứ đá có lỗ nhỏ li ti như lỗ chân lông  để hút được nước ở  dưới bể cạn lên cho đá lúc nào cũng ẩm ướt mà nuôi cây và có chỗ cho rễ cây  đâm vào hút nước. Đá lại phải có hình thù của một cái gì hay của một con vật  gì. Hình thù tự nhiên thì tốt; hoặc hình thù gần gần giống để cho người đẽo gọt  thêm chú ít rồi trồng thêm cây vào cho thành thế núi thì cũng hay.
 Thường người ta đã phải mầy mò tìm kiếm không biết  bao nhiêu thì giờ ở  các hang động để lấy các nhũ đá, rồi nhìn ngắm, rồi tưởng tượng,  mới có thể  quyết định được là đặt cưa vào cắt theo chiều thẳng này hay chiều nghiêng kia.  Để rồi khi đem về đến nhà, lại nhìn ngắm, lại tưởng tượng cho cây này mọc ở  chỗ nào, cây kia uốn mình ở chỗ nào, ra hoa ở chỗ nào,cao đến độ nào, để  toàn thể cả cây lẫn núi thành một hình thù mà mình muốn có. Đúng y như một  ông Tạo Hóa con, để hết tất cả tinh thần tâm trí vào việc tạo một vưu vật mà  gần như đã truyền cả hồn của mình vào đó vậy.
 Đứng trước những hòn non bộ như vậy, khi thì là hình con rồng, con  phượng, con rùa, con long mã, khi thì là hình con cá, con cọp, hình người, hình  mẹ bồng con, hình anh em v.v.... người ta cảm thấy lý thú lạ lùng. Đó là cái thú  thoát tục, cái thú quên những phiền muộn của cuộc sống hiện tại, quên những  ràng buộc vật chất và tinh thần để thả hồn phiêu diêu vào những khe vách đá,  vào những dòng suối mát, vào những bóng dâm, vào những cầu quán, những  hang động... Tóm lại, là cái thú của những người đã lăn lóc với cuộc sống,  và  bây giờ đến lúc  mượn non bộ  làm phương tiện để xuất thần ... Đã có những  người đứng trước những cây tùng của hòn non thân bằng cổ tay, lá bằng mũi  kim, vào giữa mùa nắng tháng 6 mà nói rằng thấy mát cả người, như đã bước  chân vào rừng tùng vậy. Lại  có người khác đứng trước những bụi cỏ tranh của  hòn non giữa mùa đông lạnh lẽo với những nụ đào nụ mai trên sườn non mà  nói là có thể quên được cả ăn.Ta có thể tưởng tượng cái thú ấy đã làm say  người như thế nào ! Say đến nỗi không cần biết đến ngày giờ trôi qua. Say  đến nỗi đôi bạn tri kỷ cứ uống rượu ngắm cảnh có khi không nói với nhau lấy  một tiếng, chừng như quên cả người ngồi trước mặt mình.
 Cũng những núi đá ấy, người ta đã có thể lợi dụng được cả những hang  hốc của nó để đặt đỉnh hương trầm vào trong, cho khói thơm bay ra ngào ngạt  ở các khe các lỗ, như những làn khói lam chiều trên các mái lá ở sườn non.  Người ta quả đã yêu thiên nhiên lắm, và quả đã muốn nhập một cái thiên nhiên  thì mới tìm ra được cách chơi tế nhị và đầy thi vị ấy.
 Alan Watts, một học giả về triết học Đông Phương, nhận xét :" nghệ thuật  Thiền tông là nghệ thuật của phi nghệ thuật, nghệ thuật của sự điều khiển các  bất thường." Thiền không phải là một hệ thống tư tưởng thuần lý giúp con  người tìm đến chân lý và giải thoát mà là một lối sống hiển đạt chân lý và giác  ngộ bằng kinh nghiệm sống bản thân. Một đằng sống với ngoại cảnh mà không  bị ràng buộc bởi ngoại cảnh, một đằng sống theo một đời sống phóng khoáng  tự nhiên. Thiền học và Đạo giáo đã đi đến hòa đồng đó. Cả hai, hướng con  người đến một đời sống thanh cao, siêu thoát. Nói rằng nghệ thuật là cái gì  đưa con người vượt lên trên đời sống của mình để đạt đến Chân, Thiện, Mỹ,  trong ý hướng đó Thiền có một khả năng biểu hiện nghệ thuật tuyệt đỉnh.  Quan niệm này cho rằng con người là một phần tử của vũ trụ. Tri thức của  nhân loại không phải lệ thuộc vào một thế giới cao xa nào, mà là một phần  trong cái toàn thể phối hợp và quân bình của thế giới thiên nhiên, mà những  nguyên lý được Dịch Kinh phát hiện trước tiên. Trời đất cũng vậy, theo Đạo  giáo, là một phần của cái toàn thể đó và thiên nhiên là MẸ của chúng ta (vạn vật  chi mẫu), vì Đạo, lẽ vận hành của thiên nhiên, được biểu hiệu sơ khởi bằng  nguyên lý âm dương, với một quân bình sống động đã duy trì trật tự của vũ trụ.  Theo nguyên lý làm nền tảng cho văn hóa phương đông này, những sự vật đối  lập đều có một tương quan đối xứng và hòa hợp chứ không phải hoàn toàn  tương khắc. Nền văn hóa đó không có quan niệm về sự khác biệt giữa tinh  thần và vật chất, sự việc và vật loại, thiện và ác, nghệ sĩ và hoàn cảnh ... Người lập non bộ theo lối thiền không bao giờ sửa đổi các hình thể tự nhiên  mà chỉ cẩn trọng theo dõi cái "ý hướng bất dụng ý " của nó. Nghệ nhân vẫn có  đẽo gọt, cắt xén, dẫy và săn sóc cây cỏ song họ làm việc nầy với tinh thần  nhập điệu chứ không phải là một sự sắp đặt ở bên ngoài . Không phải là họ  giao cảm với thiên nhiên mà chính họ là thiên nhiên và họ trồng tỉa như là  không trồng tỉa gì cả. Nhân tạo và thiên tạo đã phối hợp làm Một.[]
 | 
No comments:
Post a Comment