Sunday, September 17, 2017

Thông tin dinh dưỡng


Image result for food nutrition fact


Hầu hết thực phẩm trong các cửa hàng đều có thông tin dinh dưỡng và danh sách các thành phần. Khi quý vị đi mua thực phẩm, hãy dành thời gian đọc nhãn mác về dinh dưỡng trên những thực phẩm quý vị mua. Hãy so sánh thành phần dinh dưỡng và calo của các loại thực phẩm. Thông tin này có thể khiến quý vị ngạc nhiên. Hãy bảo đảm quý vị không mua những thực phẩm chứa nhiều calo, chất béo bão hòa, chất béo chuyển dạng, natri và đường bổ sung!
Nhãn thông tin dinh dưỡng có những thông tin gì?
  • Nhãn mác "Thông tin Dinh dưỡng" chứa những thông tin sau đây:
    • Khối lượng Khẩu phần - Đây là khối lượng thực phẩm được coi là một "khẩu phần". Một gói có thể chứa nhiều khẩu phần. Nếu quý vị ăn nhiều hơn hoặc ít hơn khối lượng khẩu phần được nêu ở đây, thì quý vị cần điều chỉnh lượng chất dinh dưỡng và calo mà quý vị đang ăn vào.
    • Calo- Thông tin này cho quý vị biết có bao nhiêu năng lượng trong thức ăn. Thông tin này hữu ích nếu quý vị đang cắt giảm số calo để giảm cân hoặc muốn kiểm soát cân nặng của mình.
    • Tổng Chất Béo - Đây là tổng lượng chất béo có trong một khẩu phần thức ăn. Nó bao gồm lượng "chất béo có hại" (chất béo bão hòa và chất béo chuyển dạng ) và "chất béo có lợi hơn" (chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa). Chất béo chứa nhiều calo hơn protein hay carbohydrates. Vì vậy, cắt giảm lượng chất béo ăn vào sẽ giúp quý vị giảm lượng calo nạp vào cơ thể.
    • Chất Béo Bão Hòa - Ăn quá nhiều những chất béo "có hại" này có thể làm tăng cholesterol và tăng nguy cơ bệnh tim và đột quỵ. Hãy hạn chế lượng chất béo bão hòa nạp vào cơ thể ở mức thấp hơn 5 đến 6 phần trăm tổng lượng calo. Đối với một người cần 2.000 calo mỗi ngày, thì con số này là khoảng 11 đến 13 gram chất béo bão hòa.
    • Chất Béo Chuyển Dạng - Những chất béo này cũng được coi là "chất béo có hại" vì chúng có thể làm tăng LDL cholesterol và nguy cơ bị bệnh tim. Hãy chọn những thực phẩm có “0” gram chất béo chuyển dạng và đọc bảng thành phần để tránh những thực phẩm được chế biến bằng "dầu hydro hóa". Mọi người đều được lợi khi hạn chế chất béo chuyển dạng.
    • Cholesterol - Hướng Dẫn Chế Độ Ăn của FDA dành cho Người Mỹ khuyến cáo nên ăn ít hơn 300 mg cholesterol mỗi ngày để duy trì mức cholesterol bình thường. FDA cũng khuyến cáo nên tiêu thụ ít hơn 200 mg mỗi ngày nếu quý vị có nguy cơ cao (hoặc có nguy cơ) bị bệnh tim.
    • Natri - Hãy tìm cả natri sẵn có tự nhiên và natri được bổ sung vào thực phẩm. Muối là natri chloride. Hầu hết mọi người nên ăn ít hơn 1.500  mg natri mỗi ngày. Tức là khoảng nhỉnh hơn 1/2 thìa muối.
    • Tổng Carbohydrates - Carbohydrate là một loại đường. Carbohydrate trong thực phẩm được tiêu hóa và được biến đổi thành glucose, hoặc đường, để cung cấp năng lượng cho các tế bào trong cơ thể. Hãy chọn những thực phẩm làm từ carbohydrate với lượng chất dinh dưỡng cao. Những thực phẩm này bao gồm rau, trái cây và ngũ cốc nguyên cám, bánh mì, ngũ cốc và mì pasta.
    • Chất Xơ Thực Phẩm - Chất xơ thực phẩm nói tới một số chất tạo thành các bộ phận của thực vật mà cơ thể quý vị không thể tiêu hóa được. Như là một phần trong chế độ ăn uống lành mạnh, chất xơ hòa tan có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tim và một số loại bệnh ung thư. Ngũ cốc nguyên cám, trái cây và rau cũng chứa chất xơ thực phẩm. Hầu hết các ngũ cốc tinh chế (đã qua chế biến) chỉ chứa ít chất xơ.
    • Đường - Lượng đường nêu trong nhãn mác bao gồm cả đường có tự nhiên trong thực phẩm, chẳng hạn như trong trái cây và sữa, và đường được bổ sung thêm vào thực phẩm, chẳng hạn như nước ngọt và các loại đồ uống và thực phẩm ngọt khác. Có rất nhiều tên gọi khác nhau cho "đường bổ sung thêm", chẳng hạn như sucrose, fructose, glucose, maltose, dextrose, si-rô bắp giàu fructose, si-rô bắp, nước ép trái cây cô đặc và mật ong. Hãy xem danh sách thành phần và bảo đảm không có quá nhiều "đường bổ sung thêm" trong danh sách thành phần.
    • Protein - Đây là một trong những thành phần trong thực phẩm cung cấp năng lượng cho chúng ta. Protein động vật có chứa chất béo bão hòa. Hãy chọn cá và thịt da cầm bỏ da và hạn chế ăn thịt đỏ. Hãy dùng các sản phẩm sữa ít béo. Thử các nguồn protein khác như đậu, quả hạch, các loại hạt, đậu hũ và các sản phẩm làm từ đậu nành khác.
    • Vitamins và Khoáng Chất - Vitamins và khoáng chất là những thành phần quan trọng trong chế độ ăn. Ăn đa dạng các loại thực phẩm sẽ giúp quý vị đạt được mục tiêu ăn đủ 100 phần trăm lượng vitamin A, vitamin C, can-xi và sắt.
    • Hàm Lượng Hàng Ngày -Số liệu tiêu chuẩn về hàm lượng hàng ngày để hướng dẫn cho những người ăn 2.000 calo mỗi ngày. Nếu quý vị ăn nhiều hơn hoặc ít hơn số này, thì hàm lượng hàng ngày của quý vị sẽ cao hơn hoặc thấp hơn.
Có thể tìm hiểu sâu hơn bằng cách nào?
  1. Hãy gọi 1-800-AHA-USA1 (1-800-242-8721), hoặc truy cập heart.org để tìm hiểu thêm về bệnh tim và đột quỵ.
  2. Đăng ký nhận tạp chíHeat Insight, một tạp chí miễn phí dành cho bệnh nhân tim và gia đình, tại heartinsight.org.
  3. Kết nối với những bệnh nhân khác chia sẻ cùng hành trình điều trị bệnh tim và đột quỵ bằng cách tham gia Mạng lưới Hỗ trợ của chúng tôi tại heart.org/supportnetwork.
Chúng tôi có nhiều tờ thông tin để giúp quý vị có được những lựa chọn lành mạnh hơn để giảm nhẹ nguy cơ, kiểm soát bệnh tật hoặc chăm sóc cho người thân. Ghé thăm heart.org/answersbyheart để tìm hiểu thêm.Quý vị có câu hỏi hoặc có điều gì đó muốn trao đổi với bác sĩ hoặc y tá?
Hãy dành vài phút viết ra câu hỏi của quý vị để mang theo trong lần tiếp theo đến gặp nhà cung cấp dịch vụ y tế.
Ví dụ:
Tôi nên nạp bao nhiêu calo mỗi ngày?

Tôi nên ăn bao nhiêu gram chất béo bão hòa mỗi ngày?
©2015, Hiệp Hội Tim Mạch Hoa Kỳ (American Heart Association)
       

No comments:

Post a Comment