Friday, May 27, 2016

Nhà sư và đám trẻ mồ côi*
theo vnexpress.net

          Khi bắt đầu quen với công việc nuôi trẻ nhỏ thì đôi mắt Ni sư đã trũng sâu vì mất ngủ. Nhưng cũng nhờ thế Ni sư nhận ra rằng mình đang được trải qua những xúc cảm tâm lý rất nhân văn, rất con người.
          Ni sư Thích Nữ Huệ Trang, thế danh Nguyễn Thị Hường, trụ trì ở chùa Thiền Lâm, thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng đã 16 năm. Cô nhi viện được thành lập bên trong khuôn viên chùa Thiền Lâm. Lúc đầu, cô nhi viện chỉ thu gom các em mồ côi về để nuôi ăn học. Sau, Ni sư Huệ Trang lặn lội đến tận những bản làng ở vùng núi, nơi không có trường học cho trẻ em, để khuyến khích các gia đình nghèo khó gửi con em họ về chùa Ni sư sẽ lo cho con em họ đến trường.
          Cô nhi viện có lúc lên đến 60 trẻ, hầu hết là mồ côi, bệnh tật, trẻ nghèo phải đi lang thang. Lúc nào cũng có vài ba trẻ sơ sinh. Đến mức, Ni sư còn thành thạo về các loại sữa dành cho trẻ em không kém gì các bà mẹ thực sự. Ni sư cứ nhắc mãi câu chuyện về cô bé Thiện Âm (tên trẻ em trong cô nhi viện do Ni sư đặt), đứa trẻ sơ sinh đầu tiên có mặt trong cô nhi viện khiến Ni sư loay hoay không biết phải làm thế nào. Bốn năm trước, một đêm Ni sư thức giấc để chuẩn bị thời kinh công phu khuya, chợt nghe tiếng khóc khe khẽ trước cửa chùa. Một em bé mới 2 ngày tuổi còn đỏ hỏn được quấn khăn đặt trước tượng Đức Quán Thế Âm Bồ Tát. Ni sư bế em lên, người em đã tím tái. Chiếc áo nhỏ quấn trên người em được khâu bằng những mũi chỉ vụng về. Chưa khi nào trong suốt cuộc đời mình, Ni sư Huệ Trang cảm thấy khó khăn như những ngày đầu tiên chăm sóc bé Thiện Âm. Em khóc ngằn ngặt vì không có sữa mẹ. 10 ngày sau em mới rụng rốn.
          Ni sư Huệ Trang ứa nước mắt khi nhắc về cái chết của em bé tên là Cù Thiện Duyên. Em bị nhiễm chất độc da cam và bị bỏ rơi trước cửa chùa. Ni sư khăn gói ôm em về bệnh viện ở Sài gòn với vỏn vẹn một triệu đồng trong túi và niềm mong ước sẽ chữa cho em lành bệnh. Nhưng đến đâu bác sĩ cũng lắc đầu. Ni sư đưa em về và đành đầu hàng trước căn bệnh não úng thủy tai quái làm cái đầu của em to ra trông thấy mỗi ngày. Biết em không ở lại trần gian được bao lâu, đêm nào Ni sư Huệ Trang cũng ngồi ôm em trong vòng tay. Ni sư nghẹn ngào: "Tôi muốn bù đắp cho em dù chỉ là một chút hơi ấm, để khi ra đi các em có được một tiếng kêu cho ấm lòng".
          Ngôi chùa Thiền Lâm, nơi Ni sư Thích Nữ Huệ Trang trụ trì, có một vườn hoa phong lan rất đẹp. Ni sư chăm chút vườn hoa để bán lấy tiền trang trải cho cô nhi viện. Các em nhỏ đều được Ni sư nuôi ăn học hết phổ thông trung học, sau đó sẽ được học nghề kiếm sống. Ni sư Huệ Trang cho biết đã mua bảo hiểm cho một số em để khi 18 tuổi bước vào đời sẽ có được một khoản tiền nhỏ để tự lập. Tiền đóng góp của các Tăng ni phật tử khắp nơi nhiều năm qua, Ni sư Huệ Trang dùng để mua một mảnh đất rộng 1.000 mét vuông tại xã Tà Nùng, một xã dân tộc thiểu số ở Đà Lạt để làm cơ sở xây dựng một trường học và một bệnh viện cho trẻ em nghèo.

Ni sư Huệ Trang luôn tạo điều kiện cho trẻ mồ côi tiếp xúc với tin học

          Trẻ em trong cô nhi viện chùa Thiền Lâm đến trường được Ni sư Huệ Trang quan tâm nhất ở các môn học: Anh văn, Pháp văn và Tin học. Tất cả trong độ tuổi đến trường đều được làm quen với máy vi tính. Ni sư gửi các em vào các trung tâm đào tạo tin học để các em được học và sử dụng thành thạo máy vi tính. Chính vì có công lớn trong việc phổ cập vi tính cho trẻ nghèo, trẻ mồ côi, Ni sư Thích Nữ Huệ Trang đã trở thành một trong 30 người đầu tiên ở Việt Nam được phong danh hiệu "Hiệp sĩ tin học" năm 2003.

No comments:

Post a Comment