Friday, June 24, 2016

Câu chuyện Sức Khỏe:
Những khám phá mới đầy ích lợi của việc đấm bóp

Hồng Quang theo Ladies’ Home Journal, Jan 25, 2010


Cali Today News - Có thể bạn từng nghĩ là đấm bóp (massage) chỉ là “việc thỉnh thoảng mới diễn ra” nên tác động đến cơ thể cũng chỉ “thỉng thoảng ích lợi” mà thôi. Nhưng các nghiên cứu y khoa mới nhất cho thấy massage có những lợi ích thật sự.

Có 57% trong số tất cả bệnh nhân ỏ Mỹ khi hỏi thăm bác sĩ của họ về đấm bóp, đã được các vị này khuyên nên đi đấm bóp. Trong năm 2009, có khoảng 40 triệu người Mỹ từng làm chuyện này và tất cả đều cảm thấy thoải mái khỏe khoắn.

Bác Sĩ Brent Bauer, Giám Đốc phân khoa các phương tiện bổ túc của bệnh viện lừng danh Mayo cho biết: “Ngày càng thấy đấm bóp có một số tác dụng trị bệnh cho một số chứng bệnh, kể cả làm dịu bớt ung thư vú hay viêm thấp khớp hoặc bệnh Parkinson”.

Thậm chí đối với người khỏe mạnh, đấm bóp cũng có ích lợi. Bác sĩ Tiffati Field, giám đốc Viện Touch Research Institute ở Miami nói: “Đấm bóp, hay ngay cả tự đấm bóp cho mình luôn làm nhịp tim chậm lại và làm giảm lượng hormone gây stress”.

Vào năm 2006 con số bác sĩ gia đình khuyên bệnh nhân của mình nên đi đấm bóp đã tăng gấp đôi so với năm 2001. Nhưng vấn đề là đa số các công ty bảo hiểm sức khỏe không đồng ý bồi hoàn cho việc đấm bóp.

Bác sĩ Field cho biết: “Ngay cả đối với việc chữa trị các bệnh như chấn thương thể thao, mổ quan trọng và các chấn thương xương sống, chỉ có khoảng 50% công ty bảo hiểm là bằng lòng bồi hoàn cho đấm bóp mà thôi”.

Đấm bóp có tác dụng trị bệnh mất ngủ. Bác sĩ các bệnh viện Mayo và South Miami Hospital đều áp dụng cách này để giúp các bệnh nhân ngủ ngon. Bác sĩ Field nói: “Tự bạn, hay có ai giúp càng tốt, nên đấm bóp thoa sát hai chân trước khi ngủ ít nhất 5 phút. Kỹ thuật này sẽ giúp bạn mau chóng ngủ ngon hơn”.

Nhức đầu cũng sẽ thuyên giảm dưới tác dụng của đấm bóp, vì nó làm giảm cortisol, hóa chất làm căng thẳng các bắp thịt và gây nhức đầu. Các cuộc khảo sát cho biết chỉ cần xoa bóp cổ và hai vai cũng làm dịu bớt nhức đầu. Các bác sĩ khuyên nên đấm bóp hai lần mỗi tuần ở mức khởi sự và tăng thêm sau đó.

Đau nhức kinh niên (chronic pain) là chứng rất khó chịu. Các bác sĩ cho hay đấm bóp có thể làm giảm chứng đau nhức của bệnh fibromyalgia và bệnh nhân ít phải dùng thuốc hơn.

Các bác sĩ khuyên là bạn nên tìm cách các chuyên gia vật lý trị liệu để được đấm bóp đúng cách trong cách trị bệnh này vì khởi đầu phải tiến hành tới 30 phút đấm bóp toàn thân 2 lần mỗi tuần.

Đau lưng cũng là dạng nên có đấm bóp hổ trợ, nhất là loại đau lưng kinh niên. Còn đối với chứng đau nhiều, đau buốt ở một vùng nào đó, bác sĩ Field khuyên nên dùng kỹ thuật reflexology, theo đó chỉ có những điểm nhất định trên chân là được xoa bóp mà thôi.

Theo kết quả khảo sát thì sau 1 tuần với 3 lần được đấm bóp kiểu này có 63% các bệnh nhân cảm thấy đỡ hơn khá nhiều. Một chuyên gia khuyên: “Trong cách trị liệu đặc biệt này, nếu khi đang được đấm bóp mà bạn bị đau ở đâu, bạn nên nói cho bác sĩ biết để ông ta quyết định tiếp tục ra sao”.

Đấm bóp còn giúp các bệnh nhân sau một cơn đại giải phẩu sẽ cảm thấy bớt đau. Các bác sĩ đã khuyên các bệnh nhân sau khi mổ do ung thư vú nên tiến hành nghiên cứu và hỏi thăm bác sĩ điều trị về đấm bóp.

Hồng Quang theo Ladies’ Home Journal

No comments:

Post a Comment