Sunday, June 26, 2016

5 lời khuyên cho giấc ngủ ngon




Một cuộc thăm dò dư luận tại Mỹ vào năm 2002 đã đưa ra những con  số thống kê như sau: 74% người Mỹ trưởng thành bị mất ngủ, 39% ngủ ít hơn bảy tiếng mỗi đêm và 37% luôn trong trạng thái buồn ngủ cả đêm lẫn ngày.
Bạn đã ngủ đúng, ngủ đủ, và ngủ khoa học? hay bạn đang gặp rắc rối gì từ những giấc ngủ? Hãy cùng chúng tôi làm một trắc nghiệm đúng-sai sau đây.
  1. Giấc ngủ đêm nên kéo dài tối đa là 5 tiếng?

  2. Những rắc rối của giấc ngủ không gây ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe?
  3. Uống cà phê mỗi tối không ảnh hưởng tới giấc ngủ đêm?
  4. Để một tivi hoặc máy vi tính trong phòng ngủ sẽ không gây ảnh hưởng tới giấc ngủ?
  5. Làm việc cật lực cả tuần và giành cuối tuần để ngủ là cách đúng đắn?
  6. Giấc ngủ không liên quan gì đến thể trạng của con người?
Nếu bạn trả lời “Đúng” hai trên sáu câu hỏi trên có nghĩa là bạn đang có những hiểu sai về giấc ngủ. Bạn cần thay đổi suy nghĩ để có được giấc ngủ mang lại sức khỏe tốt cho mình. Các chuyên gia khuyên rằng mỗi người cần đạt được từ 7 đến 9 tiếng ngủ đêm.
Làm thế nào có được một giấc ngủ đủ lượng?
Những người ít ngủ, thiếu ngủ thường gặp một vài rắc rối như khó tập trung với công việc, hệ thống miễn dịch yếu, khả năng phục hồi chấn thương thấp. Trong thực tế, thiếu ngủ làm giảm khả năng nhớ, gây ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả học tập và làm việc. Thiếu ngủ làm căng thẳng thần kinh, dẫn tới dễ cáu gắt. Thậm chí đáng lo ngại hơn là thiếu ngủ liên quan mật thiết với bệnh tiểu đường, cao huyết áp, tăng cân, béo phì, bệnh tim, trầm cảm…
Những tác hại của thiếu ngủ gây ra cho cơ thể thật khó lường. Nhưng nếu bạn đi ngủ sớm, ngủ đủ lượng và chất thì sức khỏe cơ thể sẽ tốt lên. Với sự điều chỉnh một số thói quen sau, giấc ngủ của bạn sẽ được cải thiện
1. Tránh xem tivi trước khi đi ngủ, đặc biệt là xem trên giường
Không gian ngủ phải đảm bảo hai yêu cầu, thoải mái và tránh những yếu tố gây ảnh hưởng như tivi, đài. Nhiều khi bật tivi xem và bạn ngủ thiếp đi mà quên tắt tivi. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ tới giấc ngủ vì bạn có thể bị tỉnh bất ngờ vì chiếc tivi và phải bật dậy để tắt chúng. Khi đó bạn rất khó để có thể ngủ lại.
2. Sử dụng những chiếc gối phù hợp, thoải mái
Yêu cầu giúp ngủ ngon là thoải mái, trong đó các vật dụng cần cho giấc ngủ như gối, chăn cần phải phù hợp với từng người. Nếu bạn cảm thấy mất ngủ, ngủ khó… hãy thử thay cái gối hiện tại bằng một chiếc gối khác.
3. Tránh cafein vào cuối ngày
Ngay cả bạn sử dụng một lượng nhỏ cafein trước khi đi ngủ từ 10 – 12 tiếng cũng có thể khiến bạn bị mất ngủ. Hãy cố loại bỏ trà, nước uống có gas, thậm chí là sô cô la để giấc ngủ của bạn tốt hơn.
4. Nghe nhạc thư giãn
Thói quen nghe nhạc thư giãn trước khi ngủ sẽ giúp cải thiện sức khỏe giấc ngủ. Những bản nhạc có giai điệu nhẹ nhàng như một bài hát ru đưa bạn vào giấc ngủ sâu hơn. Bạn có thể thử bật ánh điện lờ mờ, nghe một số bản jazz chậm để cảm nhận cảm giác nhẹ nhàng và thoái mái khi ngủ.
5. Tắm trước khi đi ngủ
Nhiều người có thói quen tắm trước khi đi ngủ. Đó cũng là một phương pháp tốt giúp bạn chìm sâu vào giấc ngủ, ngủ ngon hơn và thoải mái hơn.
( Theo Vzone)

No comments:

Post a Comment