Sunday, June 25, 2017

Giảm huyết áp cao bằng cách nào?


Image result for hypertension


Bằng cách điều trị huyết áp cao, quý vị có thể giúp giảm nguy cơ bị đột quỵ, đau tim, suy tim hoặc suy thận. Đây là những việc quý vị có thể làm ngay bây giờ:
  • Đạt được và duy trì mức cân nặng khỏe mạnh.
  • Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh cho tim gồm nhiều in  rau, hoa quả, và ngũ cốc nguyên hạt và dùng các sản phẩm sữa ít béo, gia cầm, cá, đậu đỗ (các loại đậu), dầu thực vật phi nhiệt đới và các loại hạt, và ăn ít muối, chất ngọt, đồ uống có đường và thịt đỏ. 
  • Vận động thể chất nhiều hơn.
  • Đừng hút thuốc, và tránh hít phải khỏi thuốc thụ động.
  • Đối với phụ nữ, chỉ uống không quá một suất đồ uống có cồn mỗi ngày. Đối với nam giới, uống không quá hai suất mỗi ngày.
  • Dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Biết rõ huyết áp của quý vị nên ở mức nào và nỗ lực để duy trì mức huyết áp đó.
Nhiều người bị huyết áp cao mà không biết. Tuy nhiên, khi quý vị biết được tình trạng bệnh của mình, quý vị có thể giảm nhẹ nguy cơ và sống khỏe mạnh hơn. Cần phải điều trị đúng cách và thực hiện một vài thay đổi trong lối sống. Nhưng điều đó rất đáng để làm!

Giảm cân bằng cách nào?

Nếu quý vị thừa cân, quý vị đang bắt tim mình làm việc quá sức. Bàn với nhà cung cấp dịch vụ y tế của quý vị về một chế độ ăn lành mạnh. Khi quý vị giảm cân, huyết áp của quý vị thường giảm! Bằng cách ăn chế độ ăn ít chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa , muối (natri) và đường bổ sung, quý vị sẽ giúp giảm nguy cơ bị đau tim và đột quỵ xảy đến với mình.

Tôi làm thế nào để hạn chế lượng muối?

Đối với nhiều người, ăn nhiều muối (natri) làm tăng huyết áp. Nó khiến cho cơ thể quý vị giữ quá nhiều nước và gia tăng gánh nặng cho tim. Bác sĩ của quý vị có thể yêu cầu quý vị giảm lượng muối dùng trong nấu nướng và không rắc thêm muối vào thức ăn. Bác sĩ cũng có thể yêu cầu quý vị tuyệt đối không dùng muối.

Đọc nhãn mác thực phẩm để biết những thực phẩm nào chứa nhiều natri. Và hãy học cách sử dụng thảo mộc và gia vị không chứa muối để thay thế!

Tôi làm thế nào để hạn chế lượng đồ uống có cồn?

Hãy hỏi bác sĩ của quý vị xem quý vị có được phép uống đồ uống có cồn không, và nếu có thì được uống bao nhiêu. Nếu quý vị uống nhiều hơn hai suất đồ uống có cồn mỗi ngày đối với nam giới hoặc nhiều hơn một suất đồ uống có cồn đối với phụ nữ, thì có thể làm huyết áp tăng cao hơn. Một suất đồ uống có cồn tương đương với 12 ounce bia, 5 ounce rượu vang, 1,5 ounce rượu chưng cất có nồng độ 80 proof hoặc 1 ounce rượu có nồng độ 100 proof. Nếu quý vị thấy khó khăn để có thể tự mình cắt giảm lượng rượu bia, hãy tìm hiểu về các nhóm cộng đồng có thể trợ giúp quý vị.

Tôi làm thế nào để hoạt động thể chất nhiều hơn?

Lối sống ít vận động là một yếu tố nguy cơ của bệnh tim và đột quỵ. Ít vận động cũng có xu hướng làm gia tăng béo phì, mà béo phì là một nguy cơ dẫn đến huyết áp cao. Hoạt động thể chất thường xuyên giúp giảm huyết áp, kiểm soát cân nặng và giảm căng thẳng. Tốt nhất là nên bắt đầu từ từ và làm những việc mà quý vị thích thú, chẳng hạn như đi bộ nhanh hoặc đạp xe. Nếu quý vị bị huyết áp cao, thì quý vị nên đặt mục tiêuthực hiện ít nhất 40 phút để vận động thể chất aerobic với cường độ từ vừa đến nặng, từ 3 đến 4 lần một tuần. Bàn bạc với nhà cung cấp dịch vụ y tế về một kế hoạch thích hợp cho quý vị.

Tôi cần biết những gì về thuốc?

Bác sĩ của quý vị có thể kê toa cho quý vị những loại thuốc khác nhau. Đừng chán nản nếu từ nay trở đi, quý vị cần phải dùng thuốc hạ huyết áp. Đôi khi, quý vị có thể giảm liều dùng thuốc sau khi đã kiểm soát được huyết áp, nhưng quý vị có thể luôn luôn phải điều trị bệnh.

Điều quan trọng nhất là quý vị phải dùng thuốc chính xác như chỉ dẫn của bác sĩ. Không bao giờ được tự ý ngừng điều trị. Nếu quý vị gặp vấn đề hoặc tác dụng phụ khi dùng thuốc, hãy nói với bác sĩ.

Có thể tìm hiểu sâu hơn bằng cách nào?
  1. Hãy gọi 1-800-AHA-USA1 (1-800-242-8721), hoặc truy cập heart.org để tìm hiểu thêm về bệnh tim và đột quỵ.
  2. Đăng ký nhận tạp chíHeat Insight, một tạp chí miễn phí dành cho bệnh nhân tim và gia đình, tại heartinsight.org.
  3. Kết nối với những bệnh nhân khác chia sẻ cùng hành trình điều trị bệnh tim và đột quỵ bằng cách tham gia Mạng lưới Hỗ trợ của chúng tôi tại heart.org/supportnetwork.
Chúng tôi có nhiều tờ thông tin để giúp quý vị có được những lựa chọn lành mạnh hơn để giảm nhẹ nguy cơ, kiểm soát bệnh tật hoặc chăm sóc cho người thân. Ghé thăm heart.org/answersbyheart để tìm hiểu thêm.

Quý vị có câu hỏi hoặc có điều gì đó muốn trao đổi với bác sĩ hoặc y tá?

Hãy dành vài phút viết ra câu hỏi của quý vị để mang theo trong lần tiếp theo đến gặp nhà cung cấp dịch vụ y tế.
Ví dụ:

Tôi có thể uống một chút rượu bia không?

Bao lâu thì tôi nên đo lại huyết áp một lần?

©2015, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ

No comments:

Post a Comment