Saturday, May 27, 2017

Tổng mức cholesterol của tôi nên là bao nhiêu?


Image result for cholesterol


Mức cholesterol cao có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh tim và đột quỵ. Vì vậy, điều quan trọng là quý vị phải kiểm tra mức cholesterol thường xuyên. Bác sĩ của quý vị sẽ thực hiện một xét nghiệm máu gọi là "hồ sơ lipoprotein" lúc đói, để đo lường mức cholesterol của quý vị. Xét nghiệm này đánh giá một số loại chất béo trong máu. Nó được đo bằng milligram trên đề-xi lit (mg/dL). Xét nghiệm cung cấp cho quý vị bốn kết quả: tổng lượng cholesterol, cholesterol LDL ("có hại") và HDL ("có lợi"), và các chất béo trung tính (mỡ trong máu).

Tổng mức cholesterol của tôi nên là bao nhiêu?

Trước đây, các hướng dẫn điều trị chỉ dẫn nhà cung cấp dịch vụ y tế chú trọng vào điều trị cho bệnh nhân để đạt được mục tiêu đặt ra về tổng mức cholesterol, LDL, HDL và chất béo trung tính.  Tuy nhiên, hướng dẫn dự phòng bệnh hiện tại khuyến cáo một cách tiếp cận không chỉ chú trọng duy nhất vào mức cholesterol, và cân nhắc việc đánh giá và giảm nhẹ nguy cơ tổng thể.

Quý vị vẫn cần biết rõ các chỉ số của mình, nhưng quý vị cũng cần phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ y tế để điều trị nguy cơ. 

Tôi cần biết được những chỉ số nào?


Quý vị cần nắm được năm chỉ số chính:  tổng lượng cholesterol, HDL cholesterol (tốt), huyết áp, đường huyết và chỉ số khối cơ thể (BMI). 

Những chỉ số này quan trọng bởi vì chúng sẽ cho phép quý vị và nhà cung cấp dịch vụ y tế của quý vị xác định được nguy cơ tiến triển bệnh về tim mạch do xơ vữa động mạch. Điều này bao gồm những tình trạng bệnh như đau ngực, đau tim, đột quỵ (do cục máu đông) và bệnh động mạch ngoại biên (PAD).

Các chỉ số lý tưởng cho hầu hết người trưởng thành là:
Phân loạiChỉ Số Lý Tưởng
Tổng CholesterolHãy kiểm tra mức cholesterol của quý vị và hỏi bác sĩ về các chỉ số đó cũng như tác động của chúng đối với nguy cơ tổng thể của quý vị.
HDL cholesterolHãy kiểm tra mức cholesterol của quý vị và hỏi bác sĩ về các chỉ số đó cũng như tác động của chúng đối với nguy cơ tổng thể của quý vị.
Huyết ápThấp hơn 120/80 mm Hg
Đường huyết lúc đóiThấp hơn 100 mg/dL
Chỉ số khối cơ thể (BMI)Thấp hơn 25 kg/m2














HDL cholesterol là gì?


HDL cholesterol được gọi là cholesterol "có lợi". Có được mức HDL cao có thể làm giảm nguy cơ bị đau tim và đột quỵ.

HDL lấy cholesterol ra khỏi động mạch và đưa nó trở về gan. Tại đó, nó được xử lý để lượng dư thừa có thể được thải ra khỏi cơ thể. HDL cũng có thể loại bỏ cholesterol ra khỏi mảng bám trong động mạch.

LDL cholesterol là gì?

LDL cholesterol được coi là cholesterol "có hại". Các mô của cơ thể sử dụng một chút cholesterol này để xây dựng tế bào. Tuy nhiên, khi cơ thể quý vị có quá nhiều LDL, nó có thể tích tụ bên trong động mạch.
Cùng với các chất khác, nó có thể tạo thành mảng bám(mảng chất béo dày, cứng). Mảng bám làm hẹp động mạch và làm giảm dòng chảy của máu. Đây được gọi là xơ vữa động mạch.

Chất béo trung tính (triglyceride) là gì?

Chất béo trung tính là loại chất béo thường thấy nhất trong cơ thể. Chúng cũng là nguồn năng lượng chính. Chất béo trung tính đi vào cơ thể từ thức ăn, và cơ thể quý vị cũng tạo ra chúng. Khi người ta nhiều tuổi hơn, tăng cân vượt mức, hoặc cả hai trường hợp, thì mức chất béo trung tính và cholesterol có xu hướng tăng cao.

Biết Rõ Các Chỉ Số Của Mình

Quý vị hãy dùng bảng dưới đây để theo dõi các chỉ số của mình mỗi khi làm xét nghiệm. Hãy chắc chắn rằng quý vị thảo luận những chỉ số này với bác sĩ của mình.

                                                            Lần khám thứ 1                 Lần khám thứ 2                        Lần khám thứ 3                         Lần khám thứ 4
Tổng Cholesterol
HDL cholesterol
Huyết áp
Đường huyết lúc đói
Chỉ số Hình thể (BMI)

Có thể tìm hiểu sâu hơn bằng cách nào?
  1. Hãy gọi 1-800-AHA-USA1 (1-800-242-8721), hoặc truy cập heart.org để tìm hiểu thêm về bệnh tim và đột quỵ.
  2. Đăng ký nhận tạp chíHeat Insight, một tạp chí miễn phí dành cho bệnh nhân tim và gia đình, tại heartinsight.org.
  3. Kết nối với những bệnh nhân khác chia sẻ cùng hành trình điều trị bệnh tim và đột quỵ bằng cách tham gia Mạng lưới Hỗ trợ của chúng tôi tại heart.org/supportnetwork.
Chúng tôi có nhiều tờ thông tin để giúp quý vị có được những lựa chọn lành mạnh hơn để giảm nhẹ nguy cơ, kiểm soát bệnh tật hoặc chăm sóc cho người thân. Ghé thăm heart.org/answersbyheart để tìm hiểu thêm.

Quý vị có câu hỏi hoặc có điều gì đó muốn trao đổi với bác sĩ hoặc y tá?


Hãy dành vài phút viết ra câu hỏi của chính quý vị để mang theo trong lần tiếp theo đến gặp nhà cung cấp dịch vụ y tế. Ví dụ:

Tôi làm thế nào để giảm mức cholesterol?

Bao lâu tôi nên đi kiểm tra cholesterol?


©2015, Hiệp Hội Tim Mạch Hoa Kỳ (American Heart Association)
       

No comments:

Post a Comment