Thursday, May 11, 2017

10 triệu chứng không nên bỏ qua


Image result for 10 symptoms

Có những triệu chứng bệnh rầm rộ khiến ta không chịu nổi và phải đi khám bệnh ngay, ví dụ như đau ngực, đau bụng, chảy máu… Tuy nhiên, một số bệnh chỉ có triệu chứng thoáng qua nên đôi khi ta bỏ qua hoặc chần chừ, có khi điều trị chậm trễ dẫn đến hậu quả khó lường.
Sau đây là 10 triệu chứng bệnh không nên bỏ qua:
1. Sụt cân không giải thích được
Sụt cân nghiêm trọng là sụt 5% trọng lượng cơ thể cơ thể trong vòng 1 tháng hoặc 10% trong vòng từ 6 đến 12 tháng. Sụt cân do chủ ý như ăn kiêng và tập thể lực để giảm cân không có gì phải lo và sụt cân do làm việc quá sức cũng không đáng ngại vì khi được nghỉ ngơi đầy đủ, cơ thể sẽ nhanh chóng hồi phục. Đáng ngại nhất là những trường hợp sụt cân không rõ nguyên nhân, như khi ta vẫn ăn uống và làm việc bình thường mà người cứ gày sút. Sụt cân không giải thích được có thể là do cường giáp, trầm cảm, ung thư bệnh gan, đái tháo đường, ruột kém hấp thu và một số bệnh khác.
2. Sốt kéo dài
Sốt trên 38,3 oC kéo dài hơn hai tuần được gọi là sốt kéo dài. Nếu người bệnh chỉ có triệu chứng sốt thì việc chẩn đoán rất khó khăn. Các triệu chứng khác kèm theo sốt thường gặp là lạnh run, đổ mồ hôi, chán ăn, sụt cân… Nguyên nhân gây sốt kéo dài có thể là do bệnh nhiễm trùng lao, thương hàn, nhiễm trùng tiểu, sốt rét, nhiễm HIV, bệnh lupus, viêm khớp dạng thấp, ung thư…
3. Khó thở
Cảm thấy ngột ngạt, thiếu không khí hoặc thở nhanh khi nghỉ ngơi hay sau khi gắng sức nhẹ, thở hổn hển, khò khè… là những biểu hiện của khó thở. Đây là một trường hợp cấp cứu nội khoa nên người bệnh cần đi khám bệnh càng sớm càng tốt. Nguyên nhân gây ra khó thở có thể do tim như suy tim, nhồi máu cơ tim; do phổi như viêm phế quản, viêm phổi, hen suyễn, bệnh mạch máu phổi hoặc lo âu…
4. Thay đổi thói quen đi tiêu
Cần khám bệnh ngay nếu bạn có các triệu chứng như tiêu chảy nặng kéo dài trên 2 ngày hoặc tiêu chảy nhẹ nhưng kéo dài hơn một tuần; táo bón trên 2 tuần; tiêu ra máu hoặc đi tiêu ra phân đen như bã cà phê. Nguyên nhân gây ra thay đổi thói quen đi tiêu có thể là do nhiễm trùng, viêm ruột, ung thư đại tràng hay trực tràng, chảy máu đường ruột…
5. Nhức đầu
Nhức đầu đột ngột hoặc nhức đầu dữ dội (đặc biệt ở đàn ông và phụ nữ trên 50 tuổi). Cần kiểm tra sức khỏe ngay nếu bạn bị nhức đầu đột ngột hoặc dữ dội như búa bổ, nhức đầu kèm sốt, cổ cứng, nổi ban, co giật, tê, yếu liệt, nhìn không rõ, nói khó khăn, nuốt khó.
Nguyên nhân gây ra các triệu chứng trên có thể là do đột quỵ, viêm mạch máu, viêm màng não, u não, phình mạch máu não hoặc xuất huyết não sau chấn thương não.
6. Mất thị lực thoáng qua, mất kiểm soát vận động hoặc lời nói
Nếu bạn có triệu chứng mất thị lực thoáng qua trong vài phút, có khả năng bạn bị đột quỵ hoặc thiếu máu não. Cần cấp cứu ngay khi bạn có những dấu hiệu sau: đột ngột yếu hoặc tê ở mặt, tay hoặc chân ở một bên cơ thể (nửa người); đột ngột nhìn không rõ hoặc không thấy gì cả; không nói được, bị rối loạn ngôn ngữ, nói những câu khó hiểu; nhức đầu như búa bổ; đột ngột chóng mặt, loạng choạng hoặc té ngã.
7. Dấu hiệu tia chớp sáng
Đột ngột nhìn thấy tia chớp sáng có thể là khởi đầu của hiện tượng bóc tách võng mạc. Cần đi khám bệnh ngay để tránh mất thị lực vĩnh viễn.
8. Cảm giác mau no dù ăn rất ít
Cảm giác mau no hơn bình thường sau khi ăn kèm theo các triệu chứng buồn nôn hoặc nôn kéo dài trên 1 tuần là những dấu hiệu báo động. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra các triệu chứng này như ung thư tuyến tụy, ung thư bao tử, ung thư buồng trứng, viêm loét bao tử hay tá tràng…
9. Nóng, đỏ hoặc sưng khớp
Nóng, đỏ hoặc sưng khớp là các dấu hiệu báo động một khớp bị nhiễm trùng cần phải điều trị khẩn cấp để tránh hư khớp và ngăn không cho vi trùng vào máu. Các nguyên nhân khác có thể là bệnh gút, viêm khớp dạng thấp…
10. Thay đổi tri giác
Cần đi khám bệnh ngay nếu phát hiện bạn bị lú lẫn hoặc hôn mê từ từ hay đột ngột; mất khả năng định hướng trong không gian và thời gian; rối loạn hành vi đột ngột; có ảo giác. Thay đổi tri giác và hành vi có thể do nhiễm trùng, viêm màng não, chấn thương đầu, đột quỵ, hạ đường huyết hoặc do thuốc…./.
(Kiến thức ngày nay)
BS Nguyễn Thanh Hải
dongcong.net sưu tầm - 23-11-2010

10 triệu chứng đừng làm ngơ
Bạn biết các triệu chứng rõ ràng như đau ngực và đau bụng dữ dội thì cần chăm sóc y tế ngay. Nhưng có những triệu chứng không rõ ràng cũng có thể cần được chăm sóc y tế. Hãy chú ý 10 triệu chứng cảnh báo dưới đây để kịp đến bác sĩ trước khi quá muộn:
1. Sụt cân không rõ nguyên nhân. Sụt cân không rõ nguyên nhân có thể là vấn đề. Nếu bạn sụt khoảng 10% thể trọng trong 6 tháng qua, bạn nên đến bác sĩ kiểm tra sức khỏe ngay.
cân không rõ nguyên nhân có thể do một số bệnh – như tuyến giáp hoạt động quá mức (hyperthyroidism), trầm cảm, bệnh gan, ung thư, các dạng rối loạn không phải là ung thư, hoặc rối loạn do hấp thụ dưỡng chất không hợp lý (malabsorption disorders).
2. Sốt cao hoặc sốt kéo dài. Sốt không là bệnh, nhưng thường là triệu chứng của một bệnh nào đó. Thường thì sốt là cơ thể đang chống lại một dạng nhiễm trùng nào đó. Tuy nhiên, sốt cao tới 38,9oC và kéo dài 3 ngày trở lên thì nên đến bác sĩ ngay. Cũng vậy, nếu bạn sốt cao hơn 40oC hoặc bệnh nặng, nên đến bác sĩ càng sớm càng tốt.
Nếu bạn có vấn đề về hệ miễn nhiễm hoặc dùng thuốc kiềm chế hệ miễn nhiễm thì sốt có thể không là triệu chứng báo động. Hãy tham vấn bác sĩ để biết rõ.
Sốt kéo dài có thể là triệu chứng nhiễm trùng tiềm ẩn, có thể có vấn đề về niệu đạo hoặc bệnh lao. Bất kỳ lúc nào, các bệnh ác tính – như bệnh bạch cầu – có thể gây sốt kéo dài, cần sử dụng một số thuốc.
3. Khó thở. Cảm thấy khó thở có thể có vấn đề nào đó về sức khỏe. Nếu bạn khó thở, bạn cần được chăm sóc y tế ngay. Cảm giác khó thở khi nằm xuống, dù phải cố gắng hay không, là triệu chứng cần được khám ngay, không nên chậm trễ.
Nguyên nhân gây khó thở có thể bao gồm bệnh nghẽn phổi mãn tính, viêm phế quản mãn tính, hen suyễn, viêm phổi, nghẽn mạch phổi (pulmonary embolism – máu đóng cục trong phổi), hoặc các vấn đề khác về phổi và tim. Khó thở cũng có thể xảy ra do hoảng sợ quá hoặc lo lắng quá.
4. Đường ruột thay đổi bất thường. Là bình thường nếu đi cầu 3 lần/ngày hoặc 3 lần tuần. Hãy biết bạn thuộc dạng nào. Hãy đến bác sĩ để kiểm tra nếu có các dấu hiệu khác thường như sau:
– Phân có máu.
– Phân đen.
– Tiêu chảy kéo dài cả tuần.
– Táo bón kéo dài hơn 3 tuần.
– Cảm giác muốn đại tiện mà không đi được, không biết nguyên nhân.
Thay đổi thói quen đại tiện có thể là triệu chứng nhiễm trùng hoặc ngộ độc thực phẩm. Các triệu chứng khác có thể là viêm đường ruột hoặc ung thư đại tràng.
5. Mê sảng. Mê sảng là rối loạn nghiêm trọng và thay đổi nhanh về tình trạng tâm thần – như bị hôn mê hoặc lo âu. Bạn thân hoặc các thành viên gia đình có thể nhận thấy tình trạng này. Hãy kiểm tra sức khỏe ngay nếu bạn có các triệu chứng sau đây:
– Bất ngờ lẫn lộn suy nghĩ.
– Mất phương hướng, không xác định được thời gian hoặc vị trí.
– Bất ngờ thay tâm đổi tính, chẳng hạn tính hiền mà đột nhiên nóng như Trương Phi.
– Bất ngờ khó tập trung hoặc khó nhớ.
Thay đổi cách cư xử hoặc cách suy nghĩ có thể do nhiều vấn đề – bao gồm nhiễm trùng, thiếu máu, hạ đường huyết, hoặc do tâm thần hoặc do uống thuốc, nhất là những thuốc bạn vừa uống.
6. Bất ngờ nhức đầu dữ dội. Nhức đầu là bình thường và thường không là nguyên nhân đáng quan ngại. Tuy nhiên, bất ngờ bị nhức đầu dữ dội có thể là vấn đề nghiêm trọng. Hãy đi kiểm tra sức khỏe ngay nếu bạn có các triệu chứng sau đây:
– Bất ngờ bị nhức đầu dữ dội và khác thường.
– Nhức đầu và bị sốt, cứng cổ, mẩn đỏ, lẫn lộn hoặc lên máu.
– Các dạng nhức đầu lạ khi ngoài tuổi 55.
Triệu chứng cuối cùng trên đây có thể bạn bị viêm động mạch thái dương (temporal arteritis), tức là nhiễm trùng động mạch ở não và mắt. Bệnh này hiếm thấy nhưng có thể chữa được, thường thấy ở tuổi trung niên. Nhức đầu dữ dội cũng có thể là u não hoặc chứng phình mạch (aneurysm).
7. Bất ngờ khó nhìn hoặc khó nói. Nếu bạn có các triệu chứng này trong vài phút, đó là dấu hiệu cảnh báo chứng đột quỵ hoặc thiếu máu cục bộ thoáng qua (TIA – transient ischemic attack), đôi khi gọi là tiểu đột quỵ (ministroke). Hãy đi kiểm tra sức khỏe ngay nếu bạn có các triệu chứng sau đây:
– Bất ngờ tê một bên người.
– Bất ngờ mắt mờ, nhìn không rõ.
– Khó nói hoặc khó hiểu lời người khác nói.
– Choáng váng không rõ nguyên nhân, hoặc bất ngờ ngã nhào.
– Bất ngờ nhức đầu dữ dội, đau như búa bổ đầu.
8. Thấy ánh sáng lóe. Bất ngờ cảm thấy lóe sáng có thể là triệu chứng tróc võng mạc. Hãy đi kiểm tra sức khỏe ngay để có thể kịp cứu vãn thị lực.
9. Cảm thấy no dù ăn rất ít. Cảm giác chán ăn hoặc mau no là bình thường, nhưng nếu kéo dài hơn 1 tuần thì nên đi kiểm tra sức khỏe. Có thể có các triệu chứng khác theo sau như buồn nôn, ói mửa, đầy hơi, sốt, và giảm cân hoặc tăng cân. Nếu vậy, hãy cho bác sĩ biết các triệu chứng đó.
Các triệu chứng khác có thể là nóng cổ hoặc cồn cào ruột, kể cả các triệu chứng nặng hơn như tắc nghẽn dạ dày, ung thư họng hoặc các vấn đề khác về dạ dày.
10. Khớp xương nóng, đỏ hoặc sưng. Nếu một khớp xương bị sưng tấy, đó có thể do nhiễm trùng khớp, cần chăm sóc y tế ngay. Cũng có thể là bệnh nào đó – như bệnh gút (gout) hoặc dạng viêm khớp nào đó.
KHA ĐÔNG ANH (Chuyển ngữ từ MayoClinic.com) 15-11-2011

No comments:

Post a Comment