Tuesday, December 20, 2016

Ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn




Đã bộc phát loại E. coli ở Đức quốc, một loạt các bệnh ở Âu châu đã khiến cả thế giới sợ ngộ độc thực phẩm. Đối với người tiêu dùng, việc bộc phát bệnh dịch cũng có nhiều vấn đề khiến người ta quan ngại.
Các chuyên gia y tế nói rằng cũng khó xác định, một phần vì khó thống kê, một phần vì đa số các trường hợp bệnh do thực phẩm chưa được điều tra. Bất kỳ loại thực phẩm nào cũng khả dĩ là nguồn lây nhiễm vi khuẩn. Trong số đó là thịt sống, gà và trứng. Thực phẩm của Pháp cũng là nguyên nhân chính và khả nghi đối với việc điều tra ở Đức quốc. Các cơ quan y tế đã cảnh báo dân chúng về việc ăn đồ sống như giá, cà chua, dưa leo và rau đậu trồng ở miền Bắc Đức quốc.
Trong các sản phẩm nhiễm khuẩn, phân súc vật luôn là loại gây nhiễm chính. Đôi khi nông dân dùng phân phân bón nhiễm khuẩn để bón hoa màu. Ở các trường hợp khác, nước tưới bị ô nhiễm. Người ta cũng có thể làm ô nhiễm thực phẩm khi dùng tay.
Các chuyên gia nói rằng bí quyết đầu tiên để sống khỏe là nhận biết những gì không hợp với mình. Timothy Jones, nhà dịch tễ học thuộc Bộ Y tế Tennessee ở Nashville, nói: “Chúng ta sống trong một thế giới đầy vi khuẩn”. Đôi khi các nhà dịch tễ học khôi hài về phân bón ở khắp nơi. Đó là điều chúng ta cần cân nhắc.
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng bệnh, hàng năm, 1 trong 6 người Mỹ bị ngộ độc thực phẩm. Tài liệu cho thấy mỗi năm có 1.000 đợt dịch bệnh khiến 48 triệu người có các triệu chứng như nôn mửa, đau bụng quặn, sốt hoặc tiêu chảy. Hàng năm có 3/1.000 người chết vì ngộ độc thực phẩm.
Có 31 loại vi khuẩn, vi trùng và mầm bệnh được nhận dạng gây lây nhiễm cho con người qua thực phẩm. Hàng tỷ trường hợp chưa được xác định. Salmonella gây lây nhiễm nhiều trường hợp và đã được xử lý. E. coli 0157 gây lây nhiễm nhiều trường hợp nghiêm trọng. Các loại khác là ListeriaCampylobacter. Mỗi loại có mức lây nhiễm riêng. Chẳng hạn, Campylobacter thích sống ở loài gà và các loại gia cầm khác, còn E. Coli 0157 thích sống ở loài bò. Bất cứ loại trái cây và rau đậu nào cũng có thể bị nhiễm E. coli, Salmonella hoặc các vi sinh khác. Nhưng có nhiều loại thường liên quan các đợt dịch bệnh, kể cả giá, rau xanh, cà chua, ớt và dưa bở.
Giá là loại đặc biệt cần quan tâm vì các đợt dịch bệnh thường bắt đầu nhiễm từ hạt giống, chúng được ngâm nước và lên mầm. Kirk Smith, giám sát bệnh dịch tại Bộ Y tế ở St. Paul, nói: “Nông sản có một số nguy cơ nhiễm E. coli hoặc Salmonella từ hạt giống. Không nên ăn giá sống. Bạn có thể ủ bệnh làm cho vi khuẩn phát triển”. Thực phẩm có thể là vấn đề nếu chúng ta ăn sống. Dễ tiêu diệt vi khuẩn ở thịt và trứng nếu được nấu chín. Để giảm ngộ độc thực phẩm, nên rửa tay bằng nước ấm và bằng xà bông ít là 20 giây trước khi làm đồ ăn. Nên vệ sinh dao và thớt.
Jones nói: “Có những thứ không hoàn hảo và không bao giờ hoàn hảo, thêm vào đó là 3.000 trường hợp tử vong mỗi năm so với hàng tỷ bữa ăn hàng tuần góp phần gây nguy hiểm. Nguyên nhân gây đa số các trường hợp tử vong ở quốc gia này là béo phì, bệnh tim và ung thư. Rau đậu và chế độ ăn uống lành mạnh rất quan trọng đối với những điều như vậy”.
KHA ĐÔNG ANH (Chuyển ngữ từ news.discovery.com)

No comments:

Post a Comment