Friday, December 23, 2016

Cây Lược Vàng
(CALLISIA FRAGRANS (Lindl) WOODSON)

Thái thụy Vy

Cây Lược Vàng họ COMMELINACEAE, còn có tên Bạch Tuộc hay Tray Thơm có gốc từ Nga.
Tôi có nghe thầy châm cứu ở Cali ca tụng Cây Lược Vàng và có cho vài túi trà lọc uống thử. Vì quá ít tôi chỉ thấy nó lợi tiểu (diuretic).
Tôi có làm research thêm vì ông thầy châm cứu nói bây giờ rất phổ biến ở Việt Nam, bán một cây con đến 70000 đồng.
Sách Đỗ Tất Lợi cả ngàn trang mà không có tên đó và hình ảnh.
May mắn là tôi gặp chị người bạn nói em cô trồng mọc lan như rừng nhưng không biết công dụng nên phải nhổ bỏ bớt.
Tôi đã xin đem về trồng làm giống và lên rất nhanh, mỗi cái vòi mọc ra là có một cây con, lá rất giống loại lan đất.







Người may mắn được chữa chạy bằng lá Cây Lược Vàng là bà Trịnh Thị Chính, 80 tuổi ngụ tại 240 đường Đội Cung, phường  Trường Thi, TP Thanh Hoá) sau khi bị bướu bưồng trứng, bác sĩ chê và đuổi về. Bà cho biết chỉ dùng lá Lược Vàng ngâm rượu. Có người chỉ ăn lá sống (khoảng 80 ngày) cũng thấy tiến triển.
MÔ TẢ: Tên khoa học là CALLISIA FRAGRANS thuộc họ COMMELINACEAE.
Là loại cây thân mềm, có lá giống như lưỡi cọp hay đại tướng quân, nhưng dài hơn, màu xanh non, có mùi hăng nhẹ của lá mồng tơi, phát huy hết tính năng vào mùa mưa do âm dương quân bình.
Tên thường gọi của nó là Cây Lược vàng, cây kỳ duyên, cây bắp, cây nguyên dương, thân bồ vàng. Bà con Thanh Hoá còn đặt tên rất thơ mộng là địa lan, lan vòi, có bông  chùm  trắng nhỏ và không đẹp như bông Lan. Thân có đốt, các chồi non (vòi) như mục măng tre, trúc nhảy lên từ mắt tre, vươn dài độ 40cm, trông như ngó khoai môn dùng làm cây cảnh trong sân vườn.
Cây dễ trồng. Mùa mưa không cần tưới nước nhiều vì cây có khả năng giữ nước tốt (5 ngày tưới một lần vào buổi chiều). Mùa nắng tưới một lần vào sáng sớm đủ duy trì cây giữ tinh chất của nó tốt hơn.
Muốn nhân giống chỉ cần cắm chồi non xuống đất là phát triển.
CÔNG DỤNG:
1) Dùng Lược Vàng + mật gấu trị ung thư bao tử
50 gr lá Cây Lược Vàng tươi giã nát, vắt lấy nước cốt (ăn cả bả cũng tốt) + 1 giọt mật gấu. Ăn sống ngày 1 lần lúc đói hay no đều được (khi đói thì tốt hơn) liên tục 1 tháng là khỏi bệnh.
2) Trị mất ngủ, đái tháo đường, đầy hơi không tiêu, xơ gan cổ trướng, u gan lành tính, viêm ống dẫn mật, sỏi mật (dạng bùn), ngộ độc thức ăn, ho do viêm phế quản lâu ngày, viêm họng, bệnh vảy nến (psoriasis), làm sáng mắt, bệnh bạch cầu, chứng cảm mạo thương hàn:
Lấy 50 gr lá Cây Lược Vàng giả nát lấy nước cốt hoặc ăn cả bả + 5 giọt dấm ăn làm từ chuối.
Dùng liên tục 5 ngày nghỉ 5 ngày uống tiếp. Thời gian sử dụng 1 tháng.
3) Đau đầu do thần kinh yếu:
Nhai nát 1 lá tươi vào buổi trưa liên tục 5 ngày. Trị sài đẹn ở con nít cũng ăn 5 ngày liên tục.
4) Tan máu bầm các vết bị bầm tím: đắp 1 lần từ 10-20 phút lên vết thương.
5) Chữa phù thủng, bệnh mộng du, u nang buồng trứng, rối loạn tiền đình. Cảm mạo phong hàn, yếu sinh lý, xuất tinh sớm, di tinh, mộng tinh, kém trí nhớ, down syndrome, thần kinh phân lập (điên khùng do mất trí thông minh không phải bị tà nhập), đục thủy tinh thể ở người già, ngủ thấy ác mộng do yếu thần kinh, vôi hoá đốt cột sống, đau khớp, nhức mỏi, suy nhược thần kinh, sỏi mật, viêm túi mật, viêm phúc mạc cấp tính, sạn thận, xơ gan cổ trướng, no hơi ăn không tiêu:
Ngâm rượu 100 gr lá tươi, vòi đốt có mắt + 0.5 lít rượu trắng. Uống 4 lần một ngày sau khi ăn. Mỗi lần một muỗng canh. Dùng 1 tháng liên tục vì tính hàn của thuốc. Nếu chưa hết bệnh phải dừng 1 tháng trước khi tiếp tục.
6) Chữa ung thư ác tính (maligne), bạch cầu, sài đẹn, mộng du, mơ thấy ác mộng, yếu sinh lý, liệt dương, hiếm muộn, xơ gan cổ trướng, hòn dái nước, giang mai, gút, gai cột sống:
Dùng 50 gr cây mòng mòng (bòng bong_ + 150 gr lá Lược Vàng tươi ngâm với 1 lít rượu trắng để chỗ mát 1 tháng thì dùng được. Uống 10cc (khoảng 1 muỗng canh) mỗi lần. Uống 2 lần một ngày cho mỗi loại bệnh, liên tục 10 ngày.
LƯU Ý:
Khi dùng lá Cây Lược Vàng nên kiêng ăn bắp (ngô), đu đủ ruột đỏ, cam, mít, nhãn . Nên ăn trái cây có nhiều dương tính như dâu tây, ổi, mãng cầu xiêm, táo khô (táo tàu đỏ), khổ qua, mãng cầu ta, rau muống, canh mồng tơi nấu nấm rơm, yaourt, sữa chua Kéfir…
THU HOẠCH:
Lúc nào cũng được. Cây, rễ, lá , vòi đều dùng được. Ngâm rượu nên dán nhãn đề ngày, tránh đừng để ánh sáng mặt trời xuyên vào.
Lá ăn hàng ngày 2 bữa chánh, không kể liều lượng.
Rượu ngâm vòi mỗi bữa uống trước bữa ăn 30 phút, mỗi lần 30 ml.
KẾT LUẬN:
Tạng phủ mỗi người đều khác nhau, lại thêm phước chủ may thầy. Thấy hạp thì uống, thấy không hạp với cái tạng của mình thì ngưng. May là lá Lược Vàng không có phản ứng phụ.
Tốt nhất là mua tận gốc bảo đảm hơn, vì ở VN cái gì cũng có đồ giả.
Trong bài trước tôi có viết về cây Hoàn Ngọc ở Tây Ninh. Nay tôi được biết cũng ở Tây Ninh có xưởng trả Tâm Lan, gồm có 40% cây Lược Vàng, 40% cây Hoàn Ngọc (rễ + thân+ lá) thêm Cúc hoa, Kim Ngân hoa. Vào website: http://tratamlan.com có địa chỉ.
Cách dùng: Cho 1 – 2 gói trà vào khoảng 1 lít nước, đun sôi từ 3 – 5 phút uống mỗi giờ.
Nếu bạn nào muốn tìm hiểu thêm và muốn đọc bằng tiếng Anh thì xin vào Google, tìm chữ CALLISIA FRAGANS”

No comments:

Post a Comment