Monday, December 26, 2016

Hoa mộc lan


Tên Việt: hoa mộc lan Tên Hoa: 木蘭花(mộc lan hoa), 紫玉蘭(tử ngọc lan) Tên Anh: lily magnolia Tên Pháp: magnolia liliflora Tên khoa học: Magnolia liliflora Desr. Họ: Magnoliaceae




Sóng hồ Động đình lạnh lẽo, mây che sớm,
Ngày ngày cánh buờm ra đi đưa nguời xa.
Mấy lần đứng trên thuyền mộc lan trông ngắm,
Biết đâu thân mình vốn là loài hoa ấy.)


Loài hoa Mộc Lan
gắn với truyền thuyết về cô gái vì hiếu thuận mà cải nam trang thay cha tòng quân đánh giặc. Tên của cô được đặt dựa trên một loài hoa có thật, loài hoa ấy có vẻ đẹp bình dị, mạnh mẽ nhưng cũng rất đáng yêu.
Cây hoa Mộc lan trước đây chưa từng được trồng tại Việt Nam, nhưng giờ đây đã có 1 nhà vườn chuyên về cây cảnh gieo trồng, thử nghiệm và đã thành công. Hiện nay, nhà vườn này đã có hàng chục gốc cây Mộc Lan với kích thước lớn, đang đơm hoa tuyệt đẹp và sẵn sàng cung ứng cho thị trường hoa Tết.

Cây thân gỗ lâu niên, cành lá rắn chắc. Cây có thể cao tới 30met trong điều kiện khí hậu nóng ẩm, đất tơi xốp và thoát nước tốt.

- Lá đơn hình bầu dục mọc so le, có xẻ thùy với bản lá dày màu xanh đậm và bóng.lá đài và cánh hoa Mộc Lan không phân biệt rõ ràng với nhau mọc thành vòng kín gồm cả nhị và nhụy. Quả cây Hoa Mộc Lan có vào cuối thu dạng quả dài như quả thông, có màu phớt hồng

- Hoa có nhiều màu sắc: vàng, trắng, hồng, ..., ra hoa vào thời điểm giữa hè đến đầu thu. Hoa có mùi thơm thoang thoảng dễ chịu, ngồi dưới tán cây hoa Mộc Lan tận hưởng sự tươi mát của hoa giúp thư giản và xua đi mọi căng thẳng.

- Cây mọc phổ biến từ các nước ôn đới và cận nhiệt đới. Tuy trước đây chưa có nhiều nhưng điều kiện khí hậu Việt Nam rất thích hợp trồng và nhân giống cây Hoa Mộc Lan.

Hình ảnh về những cây hoa Mộc Lan dầu tiên tại Việt Nam

[​IMG]
Cận cảnh 1 bông Mộc Lan nở to rực rỡ

[​IMG]

Những bông hoa mọc hướng lên trời, tựa như những đốm lửa hồng trong ngày đông buốt giá

[​IMG]

Giống như hoa đào, khi hoa Mộc Lan nở là lúc lá cây rụng gần hết, cả cây khi ấy dường như chỉ còn có hoa

[​IMG]

Mộc Lan có hương thơm thoang thoảng, nhẹ nhàng mà quyến rũ

[​IMG]






No comments:

Post a Comment