Saturday, April 1, 2017

Điệu ru con và cháu



Ầu ơ... Anh về bán đất cây da
Để khuya em đắp gió Tây lạnh lùng

Ầu ơ... Bồng bống bồng bồng
Lớn lên con phải cố công học hành
Thứ nhất học đạo làm người
Con đừng lêu lổng kẻ cười người chê

Ầu ơ... Cháu ơi cháu ngủ cho lâu
Mẹ cháu đi cấy đồng sâu chưa về
Bắt được con trắm con trê
Tròng cổ mang về bà cháu mình ăn

Ầu ơ... Chim quyên lẻ bạn, than thở một mình
Bây giờ mình lẻ bạn (ơ) một mình, mình thở than

Ầu ơ... Em tôi khát sữa bú tay
Ai cho bú thép ngày rày mang ơn

Ầu ơ... Gió đưa gió đẩy,
Về rẫy ăn còng
Về sông ăn cá, về đồng ăn cua

Ầu ơ... Má ơi đừng đánh con đau
Để con hát bội làm đào má coi

Ầu ơ... Má ơi đừng đánh con đau
Để con bắt cá hái rau má dùng
Bắt cá, cá lội trên đàng
Hái rau, rau héo. Hỏi sao má dùng hả con?...

Ầu ơ... Mười hai giờ kiểng đổ nhà thờ
Sao anh không học đặng nhờ tấm thân?

Ầu ơ... Quạ kêu nam đáo nữ phòng
Người dưng khác họ đem lòng nhớ thương
Liệu bề đát được thì đương
Đừng gầy rồi bỏ thói thường cười chê

Ầu ơ... Ví dầu cá bống đánh đu
Tôm càng hát bội, cá thu cầm chầu

Ầu ơ... Ví dầu cá lóc nấu canh
Bỏ tiêu cho ngọt, bỏ hành cho thơm

Ầu ơ... Ví dầu tình bậu muốn thôi
Bậu gieo tiếng dữ cho rồi bậu ra
Bậu ra bậu lấy ông câu
Bậu câu cá bống chặt đầu kho tiêu
Kho tiêu kho ớt kho hành
Kho ba lượng thịt để dành mẹ ăn

Ầu ơ... Ví dầu ví dẫu ví dâu Ví qua ví lại ví trâu vô chuồng

No comments:

Post a Comment