Wednesday, April 26, 2017

Mỗi năm, khoảng 150,000 người ở Việt Nam bị ung thư


Cancer Ribbon

 SÀI GÒN (NV) – Mi năm, Vit Nam có t 100,000-150,000 người mc ung thư và khong 70,000 người chết vì căn bnh này do liên quan đến ăn ung.


Thông tin k trên được công b ti “Hi ngh khoa hc ln th 20” t chc thành ph Sài Gòn vào ngày 21 tháng 5, mt nhóm nghiên cu ca Bnh Vin Quân Y 175 t chc.
Theo đó, trong 1,355 ca ung thư các loi được chn đoán và điu tr ti Trung Tâm Ung Bướu ca Bnh Vin Quân Y 175 t tháng 1, 2005 đến tháng 10, 2009 cho thy, t l bnh ung thư d dày, phi, máu, hch, gan, đi trc tràng nam gii có t l cao hơn các bnh ung thư khác.
ph n thì t l mc bnh ung thư phi, d dày, t cung, vú, bung trng cao hơn.
Báo Tui Tr dn li ông Đng Huy Quc Thnh, phó giám đc Bnh Vin Ung Bướu Sài Gòn cho biết, s người bnh ung thư đến điu tr ti đây đu tăng hng năm vi tc đ ngày càng tăng rt đáng lo ngi.
C th, năm 2014 s bnh nhân mc bnh ung thư được qun lý ti Bnh Vin Ung Bướu Sài Gòn là khong 12,000 người. Thế nhưng, mi 5 tháng đu năm 2015, s bnh nhân ung thư được qun lý ti bnh vin này đã lên ti gn 13,000 bnh nhân.
Còn theo Cơ quan ghi nhn ung thư quc tế Globocan, có tr s Pháp thì, năm 1998 ti Vit Nam có hơn 70,000 trường hp mc ung thư mi. Nhưng đến năm 2012, s ca mc ung thư mi là trên 150,000.
Như vy, ch trong 14 năm s người mc bnh ung thư ti Vit Nam đã tăng lên gp đôi. Dù s cơ s điu tr bnh ung thư ti Vit Nam đã tăng hơn so vi trước, nhưng hin cơ s điu tr bnh ung thư nào cũng quá đông.
Ngoài ra, theo ông Thnh còn có nhiu nguyên nhân khác khiến s người mc bnh ung thư gia tăng trong nhng năm gn đây là do s người hút thuc, ung rượu bia nhiu, ăn thc phm b mc hoc ăn nhng món chiên nướng, nướng đen, nhiu du béo, thói quen ăn thc phm phơi khô, mui mn, nhng loi rau ci mui… đu có nguy cơ gây ung thư.
Đc bit, vic không kim soát được v sinh thc phm, thc phm có cha nhng hóa cht đc hi, chng hn ly ngun tht đã b thi ra v ướp hóa cht đc hi đ tht dai hơn, thơm hơn, sau đó bán cho khách… cũng tăng nguy cơ ung thư.
Ông Thnh cho biết thêm, theo s liu nghiên cu ca Hip Hi Quc Tế Phòng Chng Ung Thư (UICC) ti mt hi ngh Úc năm 2014, có đến 30-50% các ca bnh ung thư liên quan đến ăn ung, đc bit các nước đang phát trin như Vit Nam.
Hin nay, ung thư phi và ung thư gan đng đu c hai gii nam và n ti Vit Nam do người Vit được xếp cao nht, nhì trong khu vc v s lượng người hút thuc lá, vi hơn 50% dân s. Riêng ph n b ung thư phi cao là do phi “hút thuc th đng” ca nhng người xung quanh.
Ngoài ra, theo các chuyên gia, Vit Nam còn nm trong khu vc có kh năng mc bnh viêm gan siêu vi B, siêu vi C rt cao. Nếu mc các bnh này mà điu tr không tt, lâu ngày s chuyn hóa thành ung thư gan. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment