Friday, May 6, 2016

CÓ THỂ HẠ ĐƯỜNG HUYẾT BẰNG THUỐC THIÊN NHIÊN HAY KHÔNG?

Bs Thú Y Nguyễn thượng Chánh & Ds Nguyễn ngọc Lan


Thống kê cho biết có trên 70% người dân Canadien đã sử dụng ít nhất một loại thuốc thiên nhiên nào đó. Tuy đa số thường sử dụng các loại vitamines và các chất khoáng nhưng một thiểu số lối 20% người tiêu thụ lại chọn các thuốc thiên nhiên nguồn gốc thực vật.  
Một cuộc thăm dò trên 502 bệnh nhân tiểu đường cho biết, 1/3 người bệnh sử dụng thuốc thiên nhiên trong mục đích để họ có thể kiểm soát tình trạng đường huyết (glycémie) của họ một cách khá hơn. Không ít bệnh nhân đã chi tiêu cho thuốc thiên nhiên, mua không cần toa một số tiền tương đương với các thuốc do bác sĩ kê toa để trị tiểu đường.  
Quan điểm chính thức của L’Association canadienne du diabète, thì trong mọi trường hợp họ không khuyến cáo bệnh nhân dùng bất kỳ một loại thuốc thiên nhiên nào như các loại vitamines, khoáng chất cũng như tất cả các loại thuốc lá cây.  
Cho đến ngày nay cũng đã có rất nhiều khảo cứu đã được thực hiện cho thấy đôi khi đường huyết có thể được cải thiện bằng thuốc thiên nhiên.  
Tuy vậy, phần đông các giới khoa học đều chưa thật sự nhìn nhận kết quả nầy bởi nhiều lý do, thí dụ như thành phần các thuốc thiên nhiên sử dụng trong các thí nghiệm rất thay đổi tùy theo loại nghiên cứu; có rất ít sản phẩm đã được định chuẩn hóa (standardize) trước khi được thí nghiệm; rất khó phân biệt kết quả do thuốc thiên nhiên gây ra với kết quả do thuốc bác sĩ kê toa để trị bệnh tiểu đường; các thuốc nguồn thực vật của Trung quốc thường rất phức tạp.  

Các sản phẩm được xem là tốt

Mặc dù những giới hạn như vừa nêu ở phần trên, tuy nhiên có bằng chứng khoa học cho chúng ta biết là có vài sản phẩm có khả năng làm giảm đường huyết: 
 
*- Nhân sâm Hoa Kỳ (Panax quinquefolius):  
Được biết, các chất gingenosides, panaxosides và saponines là 3 hoạt chất chính của sâm Hoa Kỳ, nhưng chính chất gingenosides mới tác động thật sự vào việc làm giảm đường huyết.  

*- Ivy Gourd (Coccina india):  
Lá của nó mới là chính yếu để làm giảm đường huyết. Chất pectine trong lá có khả năng làm giảm việc tân sinh glucose ở gan (néoglucogénèse hépatique) đồng thời nó cũng có khuynh hướng làm gia tăng việc tạo insuline của tụy tạng.

*- Chrome: cho thấy có thể có một ích lợi nào đó trong việc giúp kéo đường huyết xuống, nhưng vấn đề nầy cũng chưa mấy chắc chắn cho lắm.
Tuy vậy, Chrome là một chất bổ xung được bệnh nhân tiểu đường tiêu thụ nhiều nhất. Muốn có kết quả tốt, bệnh nhân cần phải uống ít nhất 400mcg chất picolinate de chrome.
Chrome có khả năng tăng tính nhạy cảm (sensibilité) của insuline đồng thời cũng làm tăng ái lực (affinité) của các thụ thể (recepteur) tiếp nhận hormone nầy.


Các sản phẩm vẫn còn trong vòng tranh cãi
                  
Một số sản phẩm thiên nhiên tuy có người nói rằng rất có ích lợi trong việc làm giảm đường huyết nhưng kết quả khoa học còn  thiếu xót, chưa rõ rệt lắm hoặc đôi khi trái ngược nhau.  
Các nhà khoa học còn nghi ngờ và họ chưa hoàn toàn đồng ý với nhau về kết quả làm hạ đường huyết của các chất sau đây:  
1)      Quế (Cinnamonum cassia):  

2)      Khổ qua (Momordica charantia):  
 
3)      Nha đam (Aloe vera):
      Quảng cáo cho biết nó trị bá bệnh kể cả cancer.  
AloeVera.jpg (9681 bytes)
 4)      Basilic sacré (Ocimum sanctum): rau quế ăn phở?
 ocimum sanctum.jpg (14067 bytes)
5)      Chardon Marie (Silybum marianum)
 silibum marianu.jpg (49257 bytes)
6)      Figuier de Barbarie (Opuntia streptacantha): một loại xương rồng
 o_streptacantha_600.jpg (109723 bytes)
7)      Vanadium (một loại chất khoáng)  

Theo một vài khảo cứu cho biết, các chất polymères phénoliques của quế nếu được sử dụng từ 1 tới 6g trong một ngày thì có thể làm tăng tính nhạy cảm (sensibilité) của insuline và đồng thời làm giảm hàm lượng hai chất mỡ cholesterol và triglyceride trong máu.  
Trong tất cả các nhóm quế, chỉ có giống Cassia mới cho thấy có kết quả thí nghiệm tốt.  
Còn đối với trái và hạt khổ qua (melon amer, bitter melon), chúng cho thấy có chứa một loại proteine đặc biệt có cấu trúc hóa học tưong tợ như Insuline.  
Một khảo cứu cho biết nếu ăn khổ qua và hạt của nó thì có thể giảm liều lượng các loại thuốc trị diabète, chẳng hạn như Metformine hay Glyburide.  
Tuy vậy sử dụng khổ qua có thể làm xảo thai.

Kết luận

Các giới y khoa cho biết là cần phải có nhiều bằng chứng khoa học đáng tin cậy hơn nữa cùng những khảo cứu dài hạn mới có thể chứng minh được việc sử dụng thuốc thiên nhiên để chữa trị bệnh tiểu đường.  
Tuy vậy, chúng ta cũng đừng nên xem thường khía cạnh trị liệu của một số thuốc thiên nhiên.  
Trong những điều kiện nhất định, một số thuốc thiên nhiên và thuốc Đông y có thể giúp hạ đường huyết ở một mức độ nào đó.  
Vấn đề quan trọng ở đây là cần nên lưu ý đến vấn đề một số thuốc thiên nhiên có thể tương tác (interaction) với vài loại thuốc Tây nếu sử dụng chung nhau. Không phải thiên nhiên là hoàn toàn vô hại.
Mục tiêu của việc trị liệu bệnh tiểu đường là giúp ổn định đường huyết glycemie và ngăn ngừa các biến chứng. Trong tất cả mọi trường hợp, sự theo dõi của bác sĩ điều trị là điều rất cần thiết./.  

 Tham khảo:  
- Isabelle Huot, Dt.P, PhD. Peut on réduire la glycémie avec des produits naturels? L’Actualité médicale 9 Nov 2005
- Jean Yves Dionne, Pharmacien. Les Produits Naturels ont ils leur Place dans le Traitement du Diabète?

- Antony Q. Pham et al. Cinnamon Supplementation in Patients with type 2 Diabetes Mellitus. Medscape Today  
Liu JP et al. Chinese Herbal Medicines for Type 2 Diabetes Mellitus. Univ of Tromso Norway . PubMed

Montreal , Dec 29, 2007

No comments:

Post a Comment